Meta đè nặng Phố Wall; Dầu giảm do tín hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán Mỹ - Iran

(ĐTTCO) - Cổ phiếu giảm vào thứ Hai (7/2) khi các nhà giao dịch cân nhắc các báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất và chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Hoa Kỳ. Giá dầu giảm do những dấu hiệu cho thấy cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Iran có tiến triển, có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động bán dầu của Iran, bù đắp cho những lo ngại về nguồn cung bị thắt chặt.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 và Nasdaq giảm đầu tuần do gặp khó khăn về công nghệ

Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 0,58% xuống 14.015,67. Chỉ số S&P 500 giảm 0,37% xuống 4.483,87, trong khi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones chỉ tăng 1,39 điểm lên 35.091,13. Các mức trung bình chính xen kẽ giữa tăng và giảm trong hầu hết thời gian của phiên trước khi giảm trong giờ cuối cùng.

Thu nhập doanh nghiệp một lần nữa là một nguồn biến động cho cổ phiếu vào thứ Hai. Cổ phiếu của Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook đã giảm hơn 5%, làm tăng thêm khoản lỗ sau khi dự báo ảm đạm khiến giá trị thị trường cổ phiếu của công ty truyền thông xã hội lao dốc kỷ lục. Cổ phiếu hiện đã giảm 30% kể từ báo cáo hàng quý của công ty được đưa ra vào thứ Tư tuần trước (2/2).

Meta là một trong những công ty có ảnh hưởng đến S&P 500 hơn bất kỳ cổ phiếu nào khác, trong khi Nvidia tăng 1,7% và nâng chỉ số này nhiều hơn bất kỳ cổ phiếu nào khác.

Cổ phiếu của Netflix vẫn đang gặp khó khăn sau khi gã khổng lồ truyền thông đưa ra hướng dẫn yếu kém vào tháng 1, đã giảm thêm 2% vào thứ Hai sau khi công ty đầu tư Needham cho biết chiến lược hiện tại của công ty không thể chiến thắng trong các cuộc chiến phát trực tuyến.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu của Spirit Airlines đã tăng 17% sau khi Frontier Airlines công bố thỏa thuận hợp nhất với đối thủ cạnh tranh giá rẻ. Tin tức này dường như đã thúc đẩy tâm lý giữa các hãng hàng không nói chung, với cổ phiếu của United tăng hơn 3%.

Cổ phiếu của Peloton tăng gần 21% sau các báo cáo về sự quan tâm từ những người mua tiềm năng, bao gồm cả Amazon và Nike.

Amazon.com Inc đã tiến 0,2% sau khi mở rộng vốn hóa thị trường lên khoảng 190 tỷ đô la vào thứ Sáu nhờ thu nhập khủng.

Chiến lược gia Marko Kolanovic của JPMorgan cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự biến động đang điều tiết và kỳ vọng dòng vốn cổ phần mạnh mẽ từ các nhà đầu tư có hệ thống (ví dụ: tương đồng rủi ro, nhắm mục tiêu biến động), cũng như các khoản mua lại của công ty đang tăng lên sau các giai đoạn mất giá gần đây liên quan đến thu nhập”.

Dầu giảm do tín hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán Mỹ - Iran

Dầu thô Brent giảm 58 cent, tương đương 0,62%, kết thúc ngày ở mức 92,69 USD/thùng, sau khi chạm mức 94,00 USD trước đó, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014. Dầu thô ngọt nhẹ West Texas Intermediate của Mỹ giảm 99 cent, tương đương 1,07%, xuống 91,32 USD/thùng.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm ngày 4/2 đã khôi phục các miễn trừ trừng phạt đối với Iran để cho phép các dự án hợp tác hạt nhân quốc tế, khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 bước vào giai đoạn cuối.

Mặc dù các biện pháp trừng phạt sẽ có tác động hạn chế đến nền kinh tế đang gặp khó khăn của Iran, nhưng chúng được thị trường đánh giá là tín hiệu tích cực cho thấy cả hai bên đều quyết tâm đạt được thỏa thuận.

Nếu Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran, nước này có thể thúc đẩy các chuyến hàng dầu, bổ sung vào nguồn cung toàn cầu.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết: “Nếu các lệnh trừng phạt dầu mỏ cũng được nới lỏng, điều này có thể giúp giảm bớt thị trường dầu mỏ”.

Các nhà phân tích cho biết, giá dầu thô, đã tăng khoảng 20% trong năm nay, có khả năng vượt 100 USD/thùng do nhu cầu toàn cầu tăng mạnh.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, còn được gọi là OPEC+, đang vật lộn để đạt được các mục tiêu bất chấp áp lực từ những người tiêu dùng hàng đầu để tăng sản lượng nhanh hơn.

Các tin khác