Mexico tuyên bố kiểm soát thành công Covid-19

(ĐTTCO) - Chỉ có ba tiểu bang duy trì ở mức cảnh báo tối đa do nguy cơ lây lan cao.
Các Sĩ quan Cảnh sát giúp đỡ trong một Trung tâm tiêm chủng cho người lớn tuổi, Thung lũng Mexico, Ecatepec, ngày 1 tháng 5 năm 2021. | Ảnh: Twitter / @PdPagina
Các Sĩ quan Cảnh sát giúp đỡ trong một Trung tâm tiêm chủng cho người lớn tuổi, Thung lũng Mexico, Ecatepec, ngày 1 tháng 5 năm 2021. | Ảnh: Twitter / @PdPagina

Thị trưởng Thành phố Mexico Claudia Sheinbaum hôm thứ Bảy 8/5 đã thông báo lần đầu tiên thành phố rơi vào tình trạng báo động vàng kể từ khi bắt đầu đại dịch, do nguy cơ dịch tễ học đối với COVID-19 từ từ giảm xuống.

Việc giảm tỷ lệ nhiễm trùng và nhập viện gần đây do COVID-19 ở Thành phố Mexico cho phép thành phố nằm trong tình trạng báo động vàng, đứng thứ hai trên thang điểm dịch tễ học Mexico.

Thành phố sẽ duy trì giai đoạn này trong 15 ngày tới, điều này sẽ cho phép nối lại đáng kể một số hoạt động và dịch vụ như hạn chế sự tham dự của công chúng tại các trận bóng đá và mở cửa trở lại các nghĩa trang.

Sheinbaum cảnh báo rằng quyết định này không nên biến thành liều lĩnh, trái lại, người dân nên tăng cường các biện pháp an ninh để tránh thất bại.

Giống như Thành phố Mexico, 14 bang khác ở mức màu vàng và 14 bang khác ở mức màu xanh lá cây. Trong khi đó, các bang đáng lo ngại nhất là Quintana Roo, Chihuahua và Tabasco, sẽ vẫn trong tình trạng cảnh báo màu da cam do tỷ lệ nhiễm bệnh rất cao.

Chính phủ của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã rất nỗ lực để đảo ngược tình hình dịch tễ phức tạp mà đất nước phải đối mặt vào năm 2020. Trong đó, có thỏa thuận sản xuất vắc xin CanSino và AstraZeneca ở Mexico, và gần đây là việc mua vài triệu liều vắc xin Pfizer. Cả nước báo cáo có trên 20,5 triệu liều vắc xin được tiêm tính đến ngày 7/5.

Cho đến nay, Mexico đã báo cáo hơn 2,3 triệu trường hợp COVID-19 và 218.657 trường hợp tử vong liên quan.

Các tin khác