Microsoft bổ nhiệm Chủ tịch người Trung Quốc

(ĐTTCO) - Microsoft đã bổ nhiệm một cựu giám đốc trẻ người Trung Quốc làm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của khu vực Trung Quốc trong bối cảnh mối quan hệ công nghệ ngày càng phức tạp giữa Mỹ và Trung Quốc.
Ảnh: Microsoft
Ảnh: Microsoft
Hou Yang, một cựu giám đốc điều hành tại Qualcomm, sẽ nắm quyền lãnh đạo thay Alain Crozier bắt đầu từ tháng 7, theo thông báo của công ty vào 1-3. Hou là giám đốc điều hành sinh ra ở Trung Quốc đầu tiên được bổ nhiệm vào vai trò này trong gần một thập kỷ.
Trước khi gia nhập Microsoft, anh Hou đã làm việc tại Qualcomm trong 8 năm, gần đây nhất là Phó chủ tịch cấp cao mảng kinh doanh chất bán dẫn, công ty tạo ra doanh thu lớn nhất của Qualcomm tại Trung Quốc. Sau khi doanh thu tăng gấp ba lần trong nhiệm kỳ của mình tại Qualcomm, anh Hou sẽ lãnh đạo các hoạt động chiến lược, bán hàng và tiếp thị của Microsoft tại Trung Quốc.
Anh Hou lớn lên ở Thẩm Dương, vùng trung tâm công nghiệp phía đông bắc của tỉnh Liêu Ninh. Anh nhận bằng cử nhân vật lý tại Đại học Bắc Kinh năm 2004 và tiến sĩ kỹ thuật điện tại Đại học Michigan năm 2008, theo hồ sơ trên LinkedIn của anh.
Microsoft gia nhập thị trường Trung Quốc năm 1992 và hiện sử dụng 6.000 công nhân ở đó, đã chứng tỏ là một trong số ít các công ty công nghệ của Mỹ đã cố gắng duy trì sự hiện diện lâu dài trên thị trường được kiểm soát chặt chẽ. 
Tuy nhiên, trong khi Microsoft được đánh giá cao ở Trung Quốc trong lĩnh vực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), thì gã khổng lồ phần mềm 45 tuổi này lại không tính Trung Quốc là nguồn thu chính.
Chủ tịch Brad Smith của công ty cho biết vào tháng 1 năm ngoái rằng thị trường Trung Quốc đóng góp 1,8% doanh thu hàng năm của Microsoft, tương đương khoảng 2 tỷ USD.
Sự cạnh tranh với các công ty đương nhiệm trong nước cũng làm tăng thêm thách thức của Microsoft tại Trung Quốc.
Giống như Amazon Web Services (AWS), mảng kinh doanh điện toán đám mây Azure của Microsoft đã bị lu mờ bởi các đối thủ Trung Quốc, bao gồm các đơn vị đám mây của Huawei Technologies Co, Tencent Holdings, Baidu và Alibaba Group Holding, công ty mẹ của South China Morning Post.
Năm ngoái, Microsoft báo cáo doanh thu đám mây là 59 tỷ USD, với Azure là sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất trong quý cuối cùng của năm 2020. Mặc dù công ty cho biết họ đã giảm gấp đôi hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc trong nhiệm kỳ của Crozier, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của họ.
Căng thẳng Mỹ-Trung có thể đe dọa thêm hoạt động kinh doanh đám mây của Microsoft tại Trung Quốc. 
Vào tháng 1, ông Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp cho phép Bộ Thương mại có quyền ngăn chặn các công ty điện toán đám mây của Mỹ, chẳng hạn như Amazon và Microsoft, giao dịch với người nước ngoài sử dụng chúng để tấn công mạng. Chính phủ Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc hack các công ty, chính trị gia hoặc cơ quan chính phủ của Mỹ - những tuyên bố mà Bắc Kinh luôn bác bỏ.
Một điểm sáng của Microsoft tại Trung Quốc là công cụ kết nối mạng kinh doanh của họ, LinkedIn. 
Không giống như các mạng xã hội nước ngoài khác như Facebook và Twitter, LinkedIn vẫn có thể truy cập được đằng sau "Vạn lý Tường lửa" của Trung Quốc. Nền tảng này, cùng với công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, đã bị giám sát chặt chẽ về việc kiểm duyệt một số nội dung được coi là nhạy cảm của các nhà chức trách Trung Quốc.
Vào tháng 7 năm ngoái, Microsoft đã cùng với các công ty công nghệ của Mỹ như Facebook, Google và Twitter tạm dừng xem xét các yêu cầu thông tin người dùng từ chính quyền Hồng Kông sau khi Bắc Kinh áp đặt luật bảo mật mới sâu rộng trong khu vực hành chính đặc biệt.
Vào tháng 8 cùng năm, trong bối cảnh đồn đoán rằng Microsoft đang đàm phán với ByteDance để mua ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của mình, một sự thay đổi đối với điều khoản dịch vụ của Microsoft đã làm dấy lên suy đoán trực tuyến ở Trung Quốc rằng công ty đang chuẩn bị rút khỏi đất nước trong bối cảnh gia tăng căng thẳng công nghệ giữa Bắc Kinh và Washington. Microsoft đã phủ nhận các tuyên bố.

Các tin khác