Mở cửa cuốn chiếu cùng vaccine

(ĐTTCO) - Bất chấp số ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày trên dưới 3.000 và một vài trường hợp tử vong, Singapore vẫn quyết tâm mở cửa khi nới lỏng kiểm soát biên giới với 9 quốc gia, qua chương trình Hành lang du lịch dành cho hành khách đã tiêm vaccine (VTL).
Một hành khách trên chuyến bay SQ325 của Singapore Airlines - chuyến bay đầu tiên đến Singapore theo VTL trong sảnh hành lý tại sân bay Changi ngày 8-9-2021.
Một hành khách trên chuyến bay SQ325 của Singapore Airlines - chuyến bay đầu tiên đến Singapore theo VTL trong sảnh hành lý tại sân bay Changi ngày 8-9-2021.
 Như vậy, trong những tuần lễ tới, du khách đã được tiêm chủng đầy đủ đến từ 11 quốc gia, chỉ cần thực hiện xét nghiệm PCR trước khi khởi hành và khi đến Singapore. Nếu kết quả âm tính, họ không phải cách ly mà có thể bắt đầu hành trình tham quan đảo Sư tử. Đây là tin tuyệt vời cho du khách nước ngoài và cả người Singapore muốn thoát khỏi tình trạng “giam cầm” từ hơn 20 tháng qua. 
Lợi ích của việc mở cửa rất lớn, bởi bên cạnh quyền tự do đi lại giúp ngành hàng không hồi phục, nền kinh tế Singapore sẽ có thêm động lực mới. Số ca nhiễm của người nhập cảnh vẫn ở mức thấp, ngay cả khi nhiễm cộng đồng gia tăng. Nguy cơ các ca nhập cảnh lây lan virus ở Singapore cực kỳ thấp, cũng khiến chính phủ tự tin hơn trong việc mở cửa biên giới. Lẽ đương nhiên, vẫn còn vài mối lo về biến thể virus mới. Do đó, chính phủ Singapore đã hạn chế số lượng du khách được phép nhập cảnh qua VTL không quá 3.000 lượt người/ngày.
Nhưng tin vui nói trên không dành cho người dân Singapore nào chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19. Kể từ ngày thứ Tư (13-10), những người chưa được tiêm phòng sẽ không còn được dùng bữa tại các trung tâm ăn uống công cộng như hawker hay foodcourt, ngoại trừ trường hợp mua đồ ăn mang đi. Những người này cũng sẽ không được phép vào các trung tâm mua sắm nơi tiếp xúc đông người, họ chỉ được vào các siêu thị là cửa hàng riêng biệt. 
Có thể ít nhiều chia rẽ nhân tâm nhưng những biện pháp này hết sức cần thiết, vì hầu hết ca bệnh nặng hay tử vong vì Covid-19 đều liên quan đến những người chưa được tiêm chủng. Theo PGS. Kenneth Mak, Vụ trưởng Vụ dịch vụ Y tế  thuộc Bộ Y tế (MOH), ngành y tế Singapore phải làm tất cả những gì có thể để giảm nguy cơ người bị nhiễm nặng. Các biện pháp mới nhằm mục đích bảo vệ những người chưa được tiêm chủng khỏi bệnh hiểm nghèo và tử vong, đồng thời giảm tải cho hệ thống chăm sóc y tế. Nhưng vấn đề không chỉ là sự sẵn có giường bệnh cho các trường hợp chăm sóc đặc biệt (ICU), mà chính là đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo và có kinh nghiệm, mới đảm bảo sự sống cho bệnh nhân. Bởi lẽ, việc ra quyết định nhanh chóng của bác sĩ và y tá đôi khi rất quan trọng và cần thiết. Do đó, theo nhiều chuyên gia, điều quan trọng phải giữ cho số lượng bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt trong ICU ở mức độ có thể được quản lý một cách an toàn. 
Như vậy, từ đây cho đến khi đại dịch chấm dứt, người dân Singapore sẽ phải sống chung với tình trạng phân biệt đối xử giữa người đã tiêm vaccine với người chưa tiêm chủng. Giải pháp cho hiện trạng này là giúp người cao tuổi được chích đầy đủ 2 liều vaccine. Bởi thực tế cho thấy chỉ 1/3 bệnh nhân nhập viện ICU trong các tuần qua được tiêm chủng đầy đủ. Theo nhận định của các chuyên gia y tế, việc nhiều người được chủng ngừa hơn sẽ loại bỏ số lượng đáng kể trong tổng số người cần được chăm sóc đặc biệt.
Một giải pháp khác là triển khai chích vaccine thêm mũi thứ 3 sẽ giúp làm tăng mức kháng thể lên gấp 10 lần trong vòng 2 tuần. Mức độ kháng thể cao cũng sẽ làm giảm nguy cơ bị lây nhiễm ngay từ đầu. Khi ngày càng có nhiều người chủng ngừa đầy đủ hay tiêm tăng cường, nguy cơ lây lan virus trong cộng đồng sẽ được ngăn chặn. Nói cách khác, số người phải nhập viện và thậm chí tử vong sẽ giảm theo, từ đó Covid-19 sẽ trở thành căn bệnh có thể kiểm soát được.
Trước mắt, Singapore có thể sẽ xem xét mở rộng phương pháp điều trị phân biệt giữa người được tiêm chủng và người chưa được tiêm chủng. Trong phát biểu trước quốc dân vào trưa thứ bảy 10-10, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng mối đe dọa của Covid-19 hiện nay chủ yếu đối với những người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên nếu không được tiêm chủng, 80 tuổi trở lên ngay cả khi đã được tiêm chủng. Ông nói: "Với việc tiêm chủng, Covid-19 đã trở thành căn bệnh nhẹ có thể điều trị được đối với hầu hết chúng ta. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn còn trẻ".
Theo nhiều nhà phân tích, có lẽ đã đến lúc cho những người trẻ tuổi tự do hơn trong bối cảnh Covid-19. Sinh viên cao đẳng và đại học đã được tiêm chủng có thể trở lại học tập bình thường trong những không gian quen thuộc, bởi tương tác trực tiếp giữa thầy trò và bạn hữu trong môi trường học đường là một phần quan trọng trong dạy và học. Cũng không có lý do gì để hạn chế các hoạt động ngoài trời đối với thanh niên đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, cần phải lưu ý người trẻ tuổi đã được tiêm chủng rằng họ có thể bị lây bệnh và truyền bệnh cho người cao tuổi, đồng thời có đầy đủ biện pháp phòng ngừa.
Theo PGS. Kenneth Mak, trong số những bệnh nhân có triệu chứng, những người đã được tiêm vaccine không còn lây nhiễm sau 9 ngày. Còn những người chưa được tiêm có thể mất đến 16 ngày để loại bỏ tải lượng virus đến mức không còn lây nhiễm. Như vậy, độ phủ tiêm chủng sẽ quyết định tốc độ mở cửa kinh tế của Singapore. Nhiều khả năng trong vài tuần lễ tới, chính phủ Singapore sẽ bắt buộc tiêm vaccine cho tất cả những ai đủ điều kiện về mặt y tế. Thực tế, tiêm chủng bắt buộc không phải là khái niệm mới. Đó là cách thế giới loại bỏ bệnh đậu mùa. Tại Singapore, việc tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu và bệnh sởi cho trẻ em là bắt buộc về mặt pháp lý. Nói tóm lại, chiếc chìa khóa vàng cho việc mở cửa kinh tế chính là việc tiêm vaccine ngừa Covid-19.
Singapore, ngày 15-10-2021

Các tin khác