Mở cửa du lịch từ Á sang Âu

(ĐTTCO) -Du lịch và đi lại được nhiều nền kinh tế xem là lĩnh vực cực kỳ quan trọng trong hồi phục kinh tế hậu Covid-19. Vì vậy, hầu hết các nước đều có những ưu tiên chính sách để hỗ trợ sự hồi phục của lĩnh vực này.

Mô hình Hộp cát Phuket được xem như chiếc chìa khóa để mở cánh cửa phục hồi du lịch Thái Lan.
Mô hình Hộp cát Phuket được xem như chiếc chìa khóa để mở cánh cửa phục hồi du lịch Thái Lan.
Thái Lan - Mở khóa bằng “hộp cát”
Từ tháng 6-2020, sau khi làn sóng dịch tạm lắng, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã lên chiến lược phục hồi ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Chiến lược được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất, TAT cho biết ngành du lịch phải có các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cho đến khi có vaccine để ngăn ngừa Covid-19. Vì vậy, chỉ những người ở lứa tuổi khỏe mạnh nhất mới có thể được đi du lịch.
Trong giai đoạn này, TAT sẽ đánh giá lại cơ hội của toàn bộ thị trường du lịch, cả thị trường chính và thị trường ngách.
Giai đoạn thứ 2 bắt đầu sau khi các chuyến bay quốc tế được phép hoạt động trở lại. Các tỉnh không có ca nhiễm sẽ được quảng bá du lịch, thúc đẩy mở lại các tour với các hoạt động văn hóa, tour thắng cảnh tự nhiên hoặc du lịch sức khỏe, nhưng lượng khách bị giới hạn.
Khi đến Thái Lan, khách du lịch quốc tế phải trải qua quy trình sàng lọc xét nghiệm nhanh Covid-19, sau đó được đưa đến khu vực khép kín. Trong thời gian lưu trú tại Thái Lan, khách du lịch phải cài đặt và sử dụng ứng dụng theo dõi trên điện thoại thông minh của họ để đảm bảo an toàn. 
Đến tháng 7-2021, giữa làn sóng lây nhiễm của biến thể Delta, TAT táo bạo cho thí điểm chương trình “hộp cát” ở Phuket, nơi những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ với kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trước khi vào vương quốc sẽ có thể bỏ qua 14 ngày kiểm dịch. Họ phải ở lại đảo trong 2 tuần trước khi đi du lịch đến các tỉnh khác trong vương quốc.
Tính đến ngày 15-10, Phuket đã chào đón hơn 48.000 khách du lịch quốc tế, tạo ra doanh thu hơn 2 tỷ baht. TAT cho biết Mỹ, Anh, Israel, Đức và Pháp là nguồn khách quốc tế lớn nhất đến Phuket. Dù con số khách du lịch thu hút được khá thấp so với mục tiêu 100.000 lượt trong 3 tháng đầu tiên, nhưng “hộp cát Phuket” vẫn được ngành du lịch đánh giá cao. Sáng kiến “hộp cát” là cứu cánh cho ngành du lịch và khách sạn ở Phuket… 
“Đây là bước khởi đầu cho việc mở cửa trở lại” - Giám đốc Phát triển Hiệp hội Khách sạn Phuket, bà Sumi Soorian cho biết. Bà nói dù "hộp cát Phuket" chưa đạt mục tiêu, nhưng nó chắc chắn đã tạo ra cửa ngõ đặc biệt cho hòn đảo nghỉ dưỡng. Số lượng khách du lịch theo sáng kiến “hộp cát” đang dần tăng, đặc biệt trong các kỳ nghỉ cuối năm cũng như kỳ nghỉ đông sắp tới. Việc nới lỏng các hạn chế đi lại cũng đang làm Phuket trở thành điểm đến hấp dẫn sau Covid-19.
Bắt đầu từ ngày 1-10-2021, khách du lịch và du khách đến thăm Phuket, Surat Thani, Phang-Nga và Krabi thông qua chương trình “hộp cát” chỉ cần ở lại 7 ngày trước khi có thể di chuyển đến các vùng khác của Thái Lan. 
Hiện Thái Lan còn đưa ra nhiều biện pháp khác như gia hạn Thị thực Du lịch Đặc biệt (STV), cho phép du khách lưu trú 90-270 ngày hoặc 9 tháng, rút ngắn quy trình cấp giấy thông hành cho du khách nhập cảnh.
Từ tháng 11, nước này sẽ mở cửa cho du khách quốc tế được tiêm chủng đầy đủ vaccine, miễn yêu cầu kiểm dịch bắt buộc ở Bangkok và 9 khu vực. TAT dự kiến ngành du lịch sẽ phục hồi hình chữ V, với mức phục hồi 50% vào năm 2022 so với mức trước Covid và 80% vào  2023.
Châu Âu - Thẻ xanh hay không thẻ xanh?
Theo nghiên cứu được công bố đầu tháng 9 của Cơ quan Du lịch và Thương mại Italia CNA, một số lượng kỷ lục khách du lịch nội địa đã đi du lịch trong nước. Cuộc khảo sát cho thấy 23 triệu người Italia đã chọn đi nghỉ ở trong nước vào mùa hè năm nay so với 17 triệu người vào năm 2020 và 18 triệu người vào 2019.
Trong số này, 15 triệu người ở trong khách sạn, 8 triệu người khác chọn các khu cắm trại. Italia cũng thu hút khoảng 6 triệu du khách nước ngoài trong cùng kỳ. Cơ quan này cho biết sự gia tăng du lịch quốc tế trong mùa hè này là "kết quả bất ngờ" và cho rằng do những tác động tích cực của chứng chỉ sức khỏe “thẻ xanh”.
Kể từ khi chương trình thẻ y tế du lịch trên toàn Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu vào ngày 1-7, những người đến Italia từ các quốc gia thành viên phải xuất trình thẻ kỹ thuật số chứa bằng chứng về việc tiêm chủng, xét nghiệm hoặc phục hồi. Các quy tắc dành cho khách không thuộc EU tùy thuộc vào quốc gia họ đến. Du lịch không cần kiểm dịch hiện có thể được thực hiện đối với những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ một số quốc gia không thuộc EU bao gồm Anh, Mỹ và Canada.
Tuy nhiên, ngày 19-10, Ủy ban Du lịch Châu Âu (ETC) kêu gọi EU chấm dứt hệ thống mã màu dành cho du khách đã được tiêm phòng đầy đủ, thay vào đó thúc giục giới thiệu hệ thống phân loại mới không chỉ dựa trên tỷ lệ mắc bệnh còn dựa trên việc tiêm chủng và nhập viện.
Trong một thông cáo, ETC cho rằng các chính phủ nên định hướng các hạn chế đi lại của họ theo cách tiếp cận cá nhân hơn, kêu gọi để những người có Chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số (EUDCC) được miễn các hạn chế đi lại. ETC cũng lưu ý với hệ thống như vậy, du lịch quốc tế sẽ giống như du lịch trong nội bộ EU, điều đã được đánh giá cao và công nhận rộng rãi trong bối cảnh đại dịch. 
“Du lịch quốc tế nên được thực hiện với các điều kiện tương tự du lịch trong khối EU, dựa trên tiêm chủng, phục hồi hoặc xét nghiệm Covid-19 âm tính, với các khuyến nghị về giới hạn nghiêm ngặt ở khu vực có tỷ lệ mắc bệnh rất cao hoặc các khu vực khác nhau cần quan tâm. Trên cơ sở này, chúng tôi kêu gọi các nước thành viên từ bỏ việc sử dụng Danh sách trắng của EU” - thông cáo của ETC viết.
ETC cho rằng EU nên tập trung khôi phục hoạt động đi lại bằng đường hàng không quốc tế, kêu gọi EUDCC được thông qua trên toàn cầu. Lời kêu gọi của ETC đã nhận được ủng hộ từ nhiều tổ chức khác, bao gồm Hãng hàng không châu Âu (A4E), Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI), Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) và Liên đoàn Bán lẻ Du lịch châu Âu (ETRC). 
Tuyên bố này tuân theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) về cập nhật hệ thống lập bản đồ chung, đơn giản hóa các quy tắc đặt ra cho khách du lịch từ các quốc gia có nguy cơ cao, bằng cách bao gồm tỷ lệ tiêm chủng và tình trạng tiêm chủng của khách du lịch.
Nói cách khác, việc thiết lập một hệ thống như vậy sẽ mang lại lợi ích cho những khách du lịch đã được tiêm chủng đầy đủ vì họ có thể đi khắp mọi nơi, kể cả những khu vực có nguy cơ cao. 

Các tin khác