Một cuộc ‘nội chiến’ đang bùng nổ trong giới công nghệ của Nga

(ĐTTCO) - Các doanh nhân và nhà đầu tư Nga quen biết nhau trong nhiều năm đang thấy mình ở hai phía đối lập trong cuộc chiến của ông Putin, theo Defense One.
Nền tảng truyền thông xã hội VK của Nga tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg vào ngày 24 tháng 5 năm 2018 ở Saint Petersburg. AFP VIA NHẬN HÌNH ẢNH / KIRILL KUDRYAVTSEV /
Nền tảng truyền thông xã hội VK của Nga tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg vào ngày 24 tháng 5 năm 2018 ở Saint Petersburg. AFP VIA NHẬN HÌNH ẢNH / KIRILL KUDRYAVTSEV /

Ai đó đã đăng danh sách những người chơi công nghệ của Nga và lập trường công khai của họ về cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin đối với Ukraine.

Danh sách từ một nhóm ẩn danh có tên Stopwar22, là một loạt các liên kết đến các bài đăng công khai trên Facebook, Instagram, Twitter và các bài đăng trên mạng xã hội khác từ một số nhân vật quan trọng trong phát triển công nghệ của Nga bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với cuộc tấn công của Nga, sự phản đối của họ hoặc một số thái độ lấp lửng. (Bạn có thể truy cập danh sách tại đây, nhưng lưu ý rằng công ty lưu trữ Notion, đã gắn cờ bài đăng có thể chứa “nội dung bất hợp pháp hoặc không phù hợp”. Các bài đăng từ bên trong nước Nga hiện đã bị chặn theo các thông lệ kiểm duyệt mới của chính phủ, khiến rất khó để xem ở Nga hoặc bên ngoài nó).

Doanh nhân và nhà đầu tư công nghệ Ukraine Denis Dovgopoliy cho biết danh sách này “được tổng hợp bởi một nhóm các nhà hoạt động và tình nguyện viên, những người đã hình thành nên xương sống của ngành công nghiệp đầu tư mạo hiểm ở Ukraine trước chiến tranh”.

Các thực thể Nga trong danh sách hoặc là người Nga khi sinh ra hoặc đã nhận tiền từ Nga cho các công ty của họ.

Ở Nga, lập trường công khai phản đối chiến tranh không phải là không có hậu quả. Một luật mới thậm chí trừng phạt việc sử dụng thuật ngữ “chiến tranh” với mức án lên đến 15 năm tù.

Trong khi nhiều cá nhân trong danh sách “phản đối” hiện không ở trong nước, một số người trong số họ đã ở lại hoặc giữ lại trụ sở chính, các khoản đầu tư hoặc hoạt động ở đó.

Và khi một người sáng lập tại một công ty Nga công khai phản đối chiến tranh, điều đó sẽ khiến các nhà chức trách Nga giám sát chặt chẽ đối với tất cả mọi người trong công ty.

Danh sách được đưa ra khi các doanh nghiệp công nghệ của Nga cố gắng tạo ra cảm giác về một môi trường mới hỗn loạn.

Một số nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn không còn bán dịch vụ của họ ở Nga, điều này sẽ cản trở khả năng thiết lập và chạy các sản phẩm mới của các nhà phát triển địa phương. Một số doanh nghiệp Nga đã báo cáo tình trạng mất mạng máy tính do tình trạng khan hiếm máy chủ của đất nước.

Có lẽ họ sẽ chuyển sang Alibaba, nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu ở Trung Quốc nhưng đã là một công ty thích hợp ở Nga.

Trong khi đó, Điện Kremlin đã đáp trả các lệnh trừng phạt quốc tế nặng nề bằng một luật mới khác cho phép đánh cắp bằng sáng chế từ bất kỳ công ty nào liên kết với một quốc gia bị coi là thù địch với Nga.

Các công ty phần mềm của Nga được cho là đang nhận thấy sự gia tăng lớn về nhu cầu khi những người chơi lớn hơn rời bỏ thị trường. Nhưng khi giá trị của đồng tiền Nga bị nổ tung, các công ty như vậy sẽ càng phụ thuộc nhiều hơn vào chính phủ.

Lấy ví dụ, hoàn cảnh mạng xã hội VK của Nga, nền tảng xã hội phổ biến nhất ở nước này. Công ty đã thông báo vào thứ Ba 15/3 rằng họ có thể không trả được nợ cho những người nắm giữ trái phiếu ở nước ngoài.

Semen Dukach, nhà đầu tư mạo hiểm sinh ra ở Moscow, cho biết: Các công ty, nhà sáng lập và nhà đầu tư từ chối tố cáo cuộc tấn công của Nga sẽ thấy số phận của họ có liên quan đến ông Putin.

Dukach, người đã công khai tuyên bố phản đối cuộc chiến của Moscow, nói rằng lợi ích kinh doanh của ông nằm bên ngoài đất nước. Defense One đã liên lạc với ông qua điện thoại ở Ba Lan, nơi ông đang giúp đỡ các nỗ lực cứu trợ cho những người tị nạn Ukraine.

Dukach cho biết Điện Kremlin không phải là thực thể duy nhất theo dõi ai trong thế giới công nghệ Nga ủng hộ hay chống lại cuộc chiến của Putin.

Ông nói: “Mọi người đang bắt đầu để ý xem ai là người có đủ can đảm để phản đối điều này”.

Ông nói rằng mình không phải là một fan hâm mộ của danh sách đen nhưng gọi danh sách Stopwar22 là "hoàn toàn thích hợp."

Dukach cho biết cá nhân ông biết một số người trong danh sách không phản đối Điện Kremlin và ông không có thiện cảm với họ.

Ông nói, bất kỳ nhà công nghệ hoặc nhà đầu tư nào có bất kỳ mối quan hệ nào với Nga đều “có nghĩa vụ phải tuyên bố công khai rõ ràng” phản đối cuộc chiến này hoặc tự coi mình là người ủng hộ cuộc chiến của ông Putin.

Dmitri Gudkov, một nhà lãnh đạo đối lập người Nga lưu vong, nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đã giáng vào các hộ gia đình trung lưu Nga.

Nhiều người đã tin rằng sự di cư của các công ty và vốn nước ngoài sẽ mang lại lợi ích cho họ. Nhưng thay vào đó, ông nói: “Họ mất tiền. Và điều đó có lẽ đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ của mọi người".

Ngược lại, Gudkov nói, những người Nga nghèo hơn vẫn chưa cảm nhận được hết sức nặng của các lệnh trừng phạt. Khi điều đó xảy ra trong một vài tháng, nó có thể làm giảm sự ủng hộ đối với ông Putin trong nhóm nhân khẩu học có nhiều khả năng nhận được tin tức của họ từ truyền hình nhà nước.

Tuy nhiên, điều đó khó có thể tạo ra sự khác biệt, ông nói, ông Putin “không quan tâm đến dư luận”.

Các tin khác