Một năm trôi qua, khu chợ Vũ Hán tâm điểm đợt bùng phát Covid-19 hiện nay ra sao?

(ĐTTCO) - Trong hơn sáu năm, chủ nhà hàng Lai Yun, 38 tuổi, bắt đầu hầu hết các ngày theo cùng một cách - với một chuyến đi đến Chợ Bán buôn Hải sản Hoa Nam, chỉ cách nhà anh mười phút đi bộ.
Bên trong khu chợ. Ảnh: Reuters
Bên trong khu chợ. Ảnh: Reuters

Điều đó đã thay đổi vào ngày 31 tháng 12 năm 2019, sau khi bốn trường hợp viêm phổi bí ẩn có liên quan đến khu chợ khiến nó bị đóng cửa chỉ sau một đêm. Vào cuối tháng đó, thành phố đã bắt đầu đợt khóa cửa kéo dài 76 ngày mệt mỏi, với thông báo chỉ vài giờ trước khi cấm mọi người rời khỏi nhà của họ.

Gần một năm kể từ khi dịch bùng phát bắt đầu, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,5 triệu người, và khu chợ ẩm thực Vũ Hán, nơi virus được phát hiện đầu tiên, vẫn trống rỗng ngay cả khi thành phố xung quanh nó đã nhộn nhịp trở lại.

Nó trở thành biểu tượng của cuộc chiến chính trị và khoa học khốc liệt đang diễn ra xung quanh nguồn gốc của vi rút.

Một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới thậm chí vẫn chưa đến Vũ Hán, chứ chưa nói đến khu chợ. Các cơ quan y tế ở Trung Quốc và nước ngoài đã cảnh báo rằng các nỗ lực truy tìm nguồn gốc có thể mất nhiều năm và không thể mang lại kết quả thuyết phục.

Tại Vũ Hán, hơn một chục cư dân và chủ doanh nghiệp nói với Reuters rằng họ không tin rằng virus đã bắt đầu ở thành phố.

“Nó chắc chắn không thể là Vũ Hán ... chắc chắn có người khác mang nó vào. Hoặc chắc chắn nó đến từ một số sản phẩm khác mang từ bên ngoài vào. Chỉ có một số điều kiện nhất định để nó xuất hiện ở đây”, một người bán hàng ở chợ ẩm thực ở trung tâm thành phố cho biết.

Trong những tháng gần đây, các nhà ngoại giao và truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết họ tin rằng khu chợ không phải là nguồn gốc mà là nạn nhân của dịch bệnh, đồng thời ủng hộ các giả thuyết rằng virus này có khả năng bắt nguồn từ một quốc gia khác.

Hạn chế ra vào

Các chuyên gia nói rằng khu chợ vẫn đóng một vai trò trong cuộc điều tra và do đó khó có thể bị phá bỏ, mặc dù phần lớn nghiên cứu sẽ dựa vào các mẫu được lấy ngay sau khi dịch bùng phát bắt đầu.

Việc tiếp cận khu vực này vẫn bị hạn chế nhiều. Những người đến thăm trước khi đóng cửa đều nhớ về một tòa nhà nhộn nhịp với hàng trăm gian hàng được chia thành các khu dành cho thịt đỏ, hải sản và rau.

Gần đây, chính quyền địa phương đã bổ sung các loại cây lá xanh tươi và các bức tranh truyền thống của Trung Quốc vào hàng rào màu xanh lam bán kiên cố bao quanh khu vực. Bên trong, là những tấm gỗ lót các quầy hàng và cửa sổ.

Ở tầng hai phía trên khu chợ trống, các cửa hàng bán kính và thiết bị đo thị lực đã mở cửa trở lại vào tháng Sáu.

Tuần này, một người bảo vệ ở lối vào chợ kính mắt đã đo nhiệt độ và cảnh báo các nhà báo không được quay video hoặc chụp ảnh bên trong tòa nhà.

Mặc dù Vũ Hán đã không báo cáo bất kỳ trường hợp COVID-19 mới lây truyền tại địa phương nào kể từ tháng 5, đối với một số người sống dựa vào khu chợ, việc kiếm sống vẫn còn khó khăn.

Lai, người đã mở lại nhà hàng Nhật Bản của mình vào tháng 6, cho biết việc đóng cửa khu chợ và sự hoang mang của công chúng sau đó về tính an toàn của hải sản nhập khẩu đã làm tăng chi phí mua một số nguyên liệu lên gấp 5 lần.

"Mục tiêu của chúng tôi trong năm tới là sống sót", anh nói.

Các tin khác