Một số nhà lãnh đạo thế giới vẫn im lặng sau khi Joe Biden được dự đoán thắng cử

(ĐTTCO) - Các nhà lãnh đạo ở Nga và Trung Quốc vẫn giữ im lặng, trong khi các nhà lãnh đạo khác đưa ra bình luận thận trọng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cử chỉ khi phát biểu tại cuộc họp thường niên của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai thông qua hội nghị truyền hình tại dinh thự Novo-Ogaryovo bên ngoài thủ đô Moscow, Nga, Thứ Năm, ngày 22 tháng 10 năm 2020. (Alexei Druzhinin, Sput
Tổng thống Nga Vladimir Putin cử chỉ khi phát biểu tại cuộc họp thường niên của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai thông qua hội nghị truyền hình tại dinh thự Novo-Ogaryovo bên ngoài thủ đô Moscow, Nga, Thứ Năm, ngày 22 tháng 10 năm 2020. (Alexei Druzhinin, Sput

Nga và Trung Quốc vẫn im lặng trong việc chúc mừng Tổng thống dự kiến đắc cử Joe Biden sau khi ông được các hãng tin dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ.

Trong khi các nhà lãnh đạo trên khắp châu Âu và Trung Đông hoan nghênh chiến thắng dự kiến của Biden, Tập Cận Bình của Trung Quốc và Vladimir Putin của Nga vẫn giữ yên lặng.

Những ngày trước cuộc bầu cử, Putin đã được truyền thông nhà nước trích dẫn khi ông cân nhắc về các cáo buộc của Hunter Biden, nói rằng, "Tôi không thấy bất cứ điều gì là tội phạm về điều này, ít nhất chúng tôi không biết gì về điều này".

Các nhà lãnh đạo có thể đang đợi kết quả được xác nhận trước khi đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào.

Chính phủ Iran đã đưa ra một số bình luận, từ Thủ lĩnh Tối cao chê bai kết quả là "xấu xí" bất kể người chiến thắng, trong khi các trợ lý chính trị thiết lập quan điểm mạnh mẽ trước các giao dịch tiềm năng mới với Tổng thống Biden.

Các quốc gia khác nhận thấy mình là đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump đã đưa ra những tuyên bố chính thức trong khi né tránh mọi lời chúc mừng thẳng thắn.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay chỉ đơn giản tuyên bố rằng một chiến thắng của Biden sẽ không thay đổi quan hệ giữa hai quốc gia, nhưng ông cảnh báo rằng tổng thống đắc cử nên xem xét lại bất kỳ ý định nào nhằm cứng rắn lập trường của Mỹ về các can thiệp nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ, Haaretz đưa tin.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã không đưa ra tuyên bố nào, nhưng gọi Biden là “người can thiệp” trong mùa hè, tham khảo các bình luận mà Biden đưa ra rằng ông sẽ ủng hộ “lãnh đạo đối lập” ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Do đó, mối quan hệ của Biden với Thổ Nhĩ Kỳ có dấu hiệu bất ổn trước khi ông ta nhậm chức.

Nhà lãnh đạo Israel, Benjamin Netanyahu, chỉ đưa ra lời chúc mừng hình thức tới Biden và Phó Tổng thống dự kiến đắc cử Kamala Harris, đề cập đến một "tình bạn lâu dài và nồng ấm", nhưng không bao giờ đề cập đến ông là tổng thống đắc cử.

Netanyahu cũng đã viết một tuyên bố cảm ơn Tổng thống Trump vì công việc của ông trong bốn năm qua, đặc biệt là vì "các hiệp định hòa bình lịch sử" từ năm ngoái.

Trong khi đó, Trung Quốc đã đề nghị hỗ trợ cho tổng thống đương nhiệm của Guinea, người phải đối mặt với các cáo buộc gian lận trong quá trình tái tranh cử, tờ Independent đưa tin.

“Trung Quốc và Guinea là những người bạn tốt. … Chúng tôi đánh giá cao truyền thống hữu nghị của mình và sẵn sàng làm việc với phía Guinea để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện nhằm đạt được lợi ích cho nhân dân hai nước”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết trong cuộc họp giao ban thường kỳ hôm thứ Hai.

Cuộc bầu cử ở Guinea diễn ra vào tháng trước, nhưng những cáo buộc gian lận đã làm hỏng kết quả. Tòa án tối cao của đất nước đã bác bỏ các phản đối và xác nhận nhiệm kỳ tổng thống thứ ba của Alpha Conde.

Các tin khác