Mua Bitcoin, Tổng thống El Salvador khẩu chiến với “Bọ vàng” Peter Schiff

(ĐTTCO) - Vào cuối tuần qua, cuộc tranh luận về việc đầu tư vào Bitcoin hay vàng đã tiếp tục diễn ra, bắt nguồn từ thông tin Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã mua dip (mua một tài sản sau khi nó đã giảm giá) 150 BTC vào ngày 4 tháng 12, trị giá khoảng 7,3 triệu đô la vào thời điểm đó.
Biểu đồ giá Bitcoin | Nguồn: Tradingview
Biểu đồ giá Bitcoin | Nguồn: Tradingview

"Bọ vàng" Peter Schiff, người chuyên cổ súy đầu tư vào vàng, đã trả lời tweet rằng “còn rất nhiều đợt giảm giá nữa trong thời gian tới. Ông định lãng phí bao nhiêu tiền của những người đóng thuế?”.

Tổng thống Bukele đáp trả vào ngày hôm sau rằng “không lãng phí một đồng nào”, vì họ đã kiếm được lợi nhuận từ lần mua trước đó chỉ trong 24 giờ.

Giá Bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tuần là khoảng 42.000 đô la vào ngày 4 tháng 12, trước khi phục hồi nhẹ để giao dịch ở mức 47.416 đô la vào thời điểm hiện tại.

Đầu tư vào vàng đang lỗ trong năm nay

Tổng thống Nayib Bukele tiếp tục thông báo cho Schiff và người theo dõi trên Twitter rằng, El Salvador có trữ lượng vàng trị giá gần 80 triệu đô la, nó hiện đang thua lỗ, trong khi số Bitcoin tương tự đã tăng gần 160% trong cùng kỳ.

“Bạn biết đấy, chúng tôi có 44.106 ounce vàng trong kho dự trữ. Trị giá 79 triệu đô la, giảm 0,37% so với một năm trước. Nếu chúng tôi đã bán nó một năm trước và mua Bitcoin, thì bây giờ nó sẽ được định giá là 204 triệu đô la”.

Schiff trả lời rằng Tổng thống Bukele đang cược lớn bằng tiền của người khác.

“Thêm vào đó, số Bitcoin bạn đã mua dip tuần trước hiện vẫn đang chìm trong sắc đỏ. Bạn đang cược rất lớn bằng cách sử dụng tiền của người khác. Nó không có khả năng kết thúc tốt đẹp”.

Sâu xa hơn trong dòng tweet, người ta chỉ ra rằng Schiff đã kỳ vọng vào đợt giảm giá đối với Bitcoin khi nó giao dịch ở mức khoảng 3.800 đô la vào thời điểm này ba năm trước.

So sánh lợi nhuận giữa Bitcoin và vàng

Bitcoin rất biến động, nhưng nó đã vượt trội hơn rất nhiều so với vàng về việc tạo ra lợi nhuận trong năm nay. Ngay cả khi đã điều chỉnh 29% so với mức cao nhất mọi thời đại (ATH) vào tháng trước, Bitcoin vẫn tăng 66,5% kể từ đầu năm 2021.

Mặt khác, vàng thực sự đã giảm 5,7% trong cùng khoảng thời gian 11 tháng, từ 1.893 USD/ounce xuống 1.784 USD/ounce vào thời điểm hiện tại. Vàng đã đạt được mức tăng vững chắc trong suốt năm 2019 và nửa đầu năm 2020, nhưng đã chuyển sang giảm sau ngày 6 tháng 8 năm 2020.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư thông minh có thể sở hữu cả hai trong danh mục đầu tư của họ vì cả vàng và Bitcoin đều là hàng rào chống lại lạm phát.

Các tin khác