Mỹ áp đặt trừng phạt lên 22 kim loại Iran dùng sản xuất vũ khí

(ĐTTCO) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Hiện Mỹ đang nhắm vào 22 loại kim loại Iran dùng để sản xuất vũ khí.

Theo hãng tin Sputnik, Mỹ hôm 30-7 tuyên bố sẽ áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau quyết định đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5-2018.

Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Hiện Mỹ đang nhắm vào 22 loại kim loại được sử dụng trong các chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân của Iran.

Mỹ áp đặt trừng phạt lên 22 kim loại Iran dùng sản xuất vũ khí - ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS.

"Mỹ đã xác định 22 nguyên vật liệu sử dụng trong các chương trình tên lửa đạn đạo, quân sự hoặc hạt nhân của Iran. Những người cố tình cung cấp các vật liệu đó cho Iran có thể bị xử phạt theo Mục 1245 của Đạo luật Tự do và Chống phổ biến vũ khí hạt nhân Iran (IFCA)” - ông Pompeo nói.

Ông Pompeo cũng lưu ý rằng công ty xây dựng thuộc quyền kiểm soát của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) cũng bị trừng phạt,  vì "họ đã trực tiếp xây nên các khu làm giàu uranium ở Fordow".

"Các nguyên liệu được trao đổi với Iran dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả than chì hoặc kim loại thô hay bán thành phẩm, đều bị trừng phạt", ông Pompeo nói.

Đầu tháng 7, Iran đã đệ đơn kiện lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) về tác động của các lệnh trừng phạt của Washington trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tehran cho rằng các lệnh trừng phạt không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế vốn phụ thuộc vào dầu mỏ của nước này, mà còn làm suy yếu những nỗ lực của Tehran nhằm giải quyết đại dịch COVID-19.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ước tính lệnh trừng phạt của Mỹ làm Iran thiệt hại tới khoảng 50 tỉ USD.

Các tin khác