Mỹ áp lệnh trừng phạt các cá nhân, công ty Trung Quốc liên quan đến tranh chấp Biển Đông

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ hôm thứ Tư 26/8 đưa 24 công ty Trung Quốc vào danh sách đen và nhắm mục tiêu vào các cá nhân mà họ cho là một phần của các hoạt động xây dựng và quân sự ở Biển Đông, các biện pháp trừng phạt đầu tiên của họ nhằm vào Bắc Kinh về tuyến đường thủy chiến lược đang tranh chấp.
Trung Quốc đã xây dựng đường băng, nhà chứa máy bay và cơ sở radar phi pháp trên đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa. (Ảnh: AMTI)
Trung Quốc đã xây dựng đường băng, nhà chứa máy bay và cơ sở radar phi pháp trên đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa. (Ảnh: AMTI)

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết hai chục công ty đã đóng một “vai trò trong việc giúp quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo bị quốc tế lên án ở Biển Đông”.

Riêng biệt, Bộ Ngoại giao cho biết họ sẽ áp đặt các hạn chế về thị thực đối với các cá nhân Trung Quốc "chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa" với hành động đó và những người có liên quan đến việc Trung Quốc "sử dụng biện pháp cưỡng bức đối với các bên tranh chấp ở Đông Nam Á để ngăn cản họ tiếp cận các nguồn tài nguyên ngoài khơi."

Các công ty bị đưa vào danh sách đen bao gồm Tập đoàn Truyền thông Haige Quảng Châu, một số công ty dường như có liên quan đến Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC), cũng như Công ty Viễn thông Bắc Kinh Huanjia, Truyền thông Dữ liệu Changzhou Guoguang, Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc và Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc.

Đây là động thái mới nhất của Hoa Kỳ nhằm trấn áp các công ty có hàng hóa có thể hỗ trợ các hoạt động quân sự của Trung Quốc và diễn ra trước cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 của Hoa Kỳ, trong đó cả Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden đều chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc.

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và cố gắng đe dọa các nước láng giềng châu Á, những người có thể muốn khai thác trữ lượng dầu khí dồi dào của nước này.

Các tàu chiến của Mỹ đã đi qua khu vực này để khẳng định quyền tự do tiếp cận các tuyến đường thủy quốc tế, làm dấy lên lo ngại về các cuộc đụng độ.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng hôm thứ Tư, Trung Quốc đã phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm trung vào Biển Đông giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa.

Quan chức này nói thêm rằng một cuộc đánh giá đang được tiến hành để xác định loại tên lửa được phóng.

Tờ South China Morning Post có trụ sở tại Hồng Kông dẫn lời một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc nói rằng Trung Quốc đã phóng hai tên lửa, trong đó có một "tên lửa diệt tàu sân bay", vào Biển Đông vào sáng thứ Tư để cảnh báo Hoa Kỳ.

Trung Quốc phàn nàn rằng Hoa Kỳ đã điều một máy bay trinh sát U-2 vào vùng cấm bay trong cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc hôm thứ Ba 25/8.

Lầu Năm Góc cho biết chuyến bay của U-2 được thực hiện ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là “nằm trong các quy tắc và quy định quốc tế được chấp nhận về các chuyến bay của máy bay”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về các thông báo của Hoa Kỳ, nhưng vào tháng 7, Bắc Kinh cho biết họ không sợ bất kỳ lệnh trừng phạt nào mà Hoa Kỳ có thể áp đặt và cáo buộc nước này khuấy động rắc rối và gây mất ổn định khu vực.

Tháng trước, Washington cảnh báo họ có thể đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc liên quan đến việc cưỡng bức ở Biển Đông sau khi tuyên bố lập trường cứng rắn hơn bác bỏ tuyên bố của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở đó là "hoàn toàn trái pháp luật."

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông giàu năng lượng, nhưng Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền đối với các phần của khu vực có khoảng 3 nghìn tỷ đô la thương mại đi qua mỗi năm.

Greg Poling, chuyên gia về Biển Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington, cho biết: “Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ áp dụng bất kỳ hình thức trừng phạt kinh tế nào đối với các thực thể của Trung Quốc vì hành vi ở Biển Đông.

“Nó có thể không ảnh hưởng trực tiếp nhiều đến các thực thể đó - tôi nghi ngờ rằng có rất nhiều thứ mà CCCC cần mua từ Hoa Kỳ mà họ không thể nhận được từ các nhà cung cấp khác. Và đây chắc chắn không phải là những biện pháp trừng phạt tài chính mà một số người có thể mong đợi ... Nhưng nó có thể là bước khởi đầu để cố gắng thuyết phục các đối tác Đông Nam Á rằng chính sách mới không chỉ là lời nói suông. "

Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đã thêm 24 công ty vào “danh sách thực thể”, điều này hạn chế bán hàng hóa của Hoa Kỳ được vận chuyển cho họ và một số mặt hàng hạn chế hơn được sản xuất ở nước ngoài với nội dung hoặc công nghệ của Hoa Kỳ. Các công ty có thể xin giấy phép để thực hiện việc bán hàng, nhưng họ phải vượt qua một rào cản cao để được chấp thuận.

Bộ Ngoại giao đã không cấm thị thực, nhưng một quan chức cấp cao của bộ nói với các phóng viên rằng "hàng chục" cá nhân sẽ phải tuân theo các hạn chế. Một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại cho biết xuất khẩu của Hoa Kỳ cho các công ty Trung Quốc được nhắm mục tiêu tương đối nhỏ - khoảng 5 triệu USD trong 5 năm qua.

Các hành động này tuân theo một kế hoạch chi tiết được Washington sử dụng trong nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của Huawei Technologies Co vì những gì họ nói là lý do an ninh quốc gia.

Các tin khác