Mỹ ban bố thêm lệnh cấm mới với Huawei Trung Quốc

(ĐTTCO) - Bộ Thương mại Mỹ đã công bố các hạn chế mới đối với Huawei Technologies Co. nhằm cắt quyền truy cập của công ty Trung Quốc vào các chip thương mại.
Mỹ ban bố thêm lệnh cấm mới với Huawei Trung Quốc

Những thay đổi công bố trong văn bản vào thứ Hai 17-7 dựa trên các hạn chế được công bố vào tháng 5, thêm 38 chi nhánh của Huawei ở 21 quốc gia vào danh sách đen kinh tế khi Hoa Kỳ tìm cách hạn chế việc áp dụng công nghệ 5G của công ty.

“Chúng tôi không muốn thiết bị của họ ở Hoa Kỳ vì họ theo dõi chúng tôi”, Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Hai trong một cuộc phỏng vấn trên “Fox and Friends”.

Động thái này là đòn ăn miếng trả miếng mới nhất trong việc leo thang căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về mọi thứ, từ nguồn gốc của đại dịch Covid-19 đến sự kìm kẹp ngày càng chặt chẽ của Trung Quốc đối với Hồng Kông.

Dù vậy, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết trên Fox Business rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc vẫn tiếp tục ở nhiều cấp độ khác nhau.

Các hạn chế có khả năng sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến cả các trạm gốc 5G và các doanh nghiệp điện thoại thông minh của Huawei vì họ phụ thuộc rất nhiều vào chip nước ngoài để tạo ra chúng, càng làm giảm tham vọng của Trung Quốc trong việc đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai công nghệ 5G trên toàn cầu.

Dự trữ một số chip tự thiết kế của Huawei cần thiết cho thiết bị viễn thông sẽ cạn kiệt vào đầu năm 2021.

Nokia Oyj và Ericsson AB có thể được hưởng lợi từ việc Huawei tiếp tục chùn bước trong sức mạnh 5G của mình, trong khi các đối thủ điện thoại thông minh trong nước bao gồm Xiaomi, Oppo và Vivo có khả năng giành được miếng bánh lớn hơn ở thị trường Trung Quốc.

Bộ trưởng Ross cho biết hành động này nhằm thu hẹp những lỗ hổng mà công ty đã khai thác ra sau các hành động trước đó của Hoa Kỳ. Ngoại trưởng Michael Pompeo ca ngợi động thái này là "đòn giáng trực diện" vào Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Một quan chức Thương mại cho biết, tất cả các công ty chip làm việc cho Huawei, bất kể họ ở đâu, sẽ phải tuân theo giấy phép, đồng thời cho biết thêm rằng ngay cả các công ty nước ngoài cũng sẽ bị ảnh hưởng miễn là họ sử dụng phần mềm và thiết bị thiết kế của Mỹ.

Điều đó có nghĩa là các công ty chip lớn ở châu Á và châu Âu như MediaTek Inc., Samsung Electronics Co., NXP Semiconductors NV và STMicroelectronics NV có thể cần giấy phép để tiếp tục giao hàng cho Huawei, mặc dù quan chức này từ chối nêu tên bất kỳ công ty cụ thể nào.

Có rất ít công ty bán dẫn trên thế giới, kể cả những công ty ở Trung Quốc, không dựa vào phần mềm của Synopsys Inc. và Cadence Design Systems Inc. có trụ sở tại Hoa Kỳ để tạo ra các bản thiết kế cho chip. Nhiều công ty sản xuất chip vật lý, bao gồm cả Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn của Trung Quốc, sử dụng thiết bị của Công ty Vật liệu Ứng dụng có trụ sở tại Hoa Kỳ và Lam Reserach Corp.

'Sự gián đoạn đáng kể'

Trong số các khách hàng của Synopsys và Cadence, MediaTek của Đài Loan đã trở thành nhà cung cấp chip chính cho Huawei sau khi Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan cho biết họ sẽ không còn vận chuyển chip cho công ty Trung Quốc sau ngày 15 tháng 9. Đó là do các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của Mỹ được bổ sung. vào tháng 5, cấm các công ty sản xuất chip dựa trên thiết kế của Huawei bằng thiết bị của Mỹ.

John Neuffer, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Chất bán dẫn của Hoa Kỳ, cho biết quy tắc "sẽ mang lại sự gián đoạn đáng kể" cho lĩnh vực này.

Neuffer cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi rất ngạc nhiên và lo ngại trước sự thay đổi đột ngột của chính quyền từ sự ủng hộ trước đây của họ đối với một cách tiếp cận hẹp hơn nhằm đạt được các mục tiêu an ninh quốc gia đã nêu trong khi hạn chế tổn hại cho các công ty Hoa Kỳ. Chúng tôi nhắc lại quan điểm của mình rằng việc bán các sản phẩm thương mại, không nhạy cảm cho Trung Quốc thúc đẩy nghiên cứu và đổi mới chất bán dẫn ở Hoa Kỳ, điều này rất quan trọng đối với sức mạnh kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.”

Các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co. cho biết các hạn chế mới nhất của Hoa Kỳ đối với Huawei là tiêu cực đối với các nhà sản xuất chip châu Âu, đồng thời cho biết thêm rằng rủi ro chính đối với các công ty như STMicroelectronics, AMS AG và Dialog Semiconductor PLC là các hạn chế trả đũa của Trung Quốc đối với khách hàng lớn Apple Inc.

Ngoài ra, các nhà lắp ráp kết hợp chip Huawei hoặc bên thứ ba vào thiết bị của họ vì lợi ích của Huawei cũng sẽ phải xin giấy phép, theo quan chức Bộ Thương mại. Điều đó có nghĩa là các nhà lắp ráp điện thoại thông minh Huawei, bao gồm công ty con FIH Mobile Ltd. của Foxconn được niêm yết tại Hồng Kông, có thể bị hạn chế bởi các quy định mới.

Các tin khác