Mỹ “bắn hạ” đề nghị cung cấp máy bay phản lực MiG cho Ukraine của Ba Lan

(ĐTTCO) - Lầu Năm Góc đã từ chối đề nghị của Ba Lan về việc cung cấp cho Hoa Kỳ máy bay chiến đấu MiG-29 của họ để Ukraine sử dụng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ba Lan muốn chuyển giao 28 máy bay phản lực MiG do Liên Xô sản xuất.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết đề xuất của Ba Lan về việc chuyển các máy bay phản lực đến Căn cứ Không quân Ramstein của Mỹ ở Đức đã làm dấy lên triển vọng đáng lo ngại về việc các máy bay phản lực khởi hành từ một căn cứ của Mỹ và NATO sẽ bay vào không phận mà Nga đang tranh chấp.

Ông Kirby nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn Ba Lan và các đồng minh NATO khác của chúng tôi về vấn đề này và những thách thức hậu cần khó khăn mà nó đặt ra, nhưng chúng tôi không tin rằng đề xuất của Ba Lan là một đề xuất có thể giải quyết được”.

"Chúng tôi chỉ đơn giản là không rõ ràng rằng có một lý do cơ bản cho nó".

Bất kỳ quyết định cung cấp máy bay MiG nào cũng sẽ là động lực khích lệ tinh thần cho Ukraine khi các cuộc tấn công của Nga vào các thành phố của nước này làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo.

Nhưng nó cũng sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết thông báo của Ba Lan được đưa ra là một điều bất ngờ.

"Theo hiểu biết của tôi, họ đã không tham khảo trước với chúng tôi rằng họ có kế hoạch đưa những chiếc máy bay này cho chúng tôi", Thứ trưởng Hoa Kỳ của bang Victoria Nuland cho biết.

Ukraine đang cầu xin thêm máy bay chiến đấu và Washington đang xem xét đề xuất theo đó Ba Lan sẽ cung cấp cho Ukraine các máy bay MiG-29 và lần lượt nhận các máy bay F-16 của Mỹ.

Các phi công Ukraine được đào tạo để lái máy bay chiến đấu MiG từ thời Liên Xô.

Bộ Ngoại giao Ba Lan đã công bố kế hoạch này trong một tuyên bố, trong đó cho biết các máy bay phản lực sẽ được chuyển giao miễn phí cho Ramstein.

"Đồng thời, Ba Lan yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp cho chúng tôi các máy bay đã qua sử dụng với khả năng hoạt động tương ứng", nó nói.

Chính phủ Ba Lan cũng kêu gọi các chủ sở hữu máy bay phản lực MiG-29 khác làm theo.

Các thành viên NATO của Liên Xô cũ là Bulgaria và Slovakia vẫn có máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất trong lực lượng không quân của họ.

Quyết định công khai kế hoạch của Ba Lan được đưa ra một ngày trước khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự kiến khởi hành đến Warsaw để hội đàm với các quan chức Ba Lan.

Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ tập trung chủ yếu vào các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm giúp Ba Lan và các quốc gia Đông Âu khác đã tiếp nhận khoảng 2 triệu người tị nạn kể từ khi cuộc chiến bắt đầu gần hai tuần trước.

Chủ yếu là khích lệ tinh thần

Việc Ba Lan chuyển giao 28 chiếc MiG-29 do Liên Xô sản xuất sẽ cho thấy quyết tâm của phương Tây phải làm nhiều hơn nữa để răn đe Nga.

Về mặt quân sự, nó sẽ khó có khả năng thay đổi cuộc chơi.

Số lượng máy bay tương đối ít.

Máy bay MiG-29 cũng thua kém các máy bay Nga phức tạp hơn và có thể trở thành con mồi dễ dàng cho các phi công Nga và tên lửa Nga.

Nga đã cảnh báo rằng việc hỗ trợ lực lượng không quân của Ukraine ở Moscow sẽ được coi là tham gia vào cuộc xung đột và để ngỏ các nhà cung cấp có thể bị trả đũa.

Nó cũng sẽ làm suy yếu lực lượng không quân của Ba Lan vào thời điểm nguy hiểm cao độ ở Đông Âu.

Việc chuyển giao các máy bay MiG cho Ukraine là rất phức tạp vì cả NATO và Liên minh châu Âu đều không muốn bị coi là trực tiếp tham gia vào giao dịch này, điều này sẽ làm gia tăng đáng kể căng thẳng vốn đã cực đoan với Nga.

Mỹ không có kế hoạch chuyển trực tiếp các máy bay này cho Ukraine.

Nhưng sẽ tạo thêm căng thẳng

Các quan chức Mỹ và Ba Lan đã cân nhắc nhiều phương án.

Một bắt đầu bằng việc "tặng" các máy bay MiG của Ba Lan cho Hoa Kỳ, như Ba Lan đã thông báo hôm thứ Ba.

Theo một kịch bản đã được đưa ra, Ba Lan sẽ chuyển các máy bay chiến đấu đến căn cứ của Mỹ ở Đức, nơi chúng sẽ được sơn lại và bay tới một quốc gia không thuộc NATO, không thuộc Liên minh châu Âu.

Các phi công Ukraine sau đó sẽ bay chúng đến Ukraine, theo đề xuất đó.

Không có quốc gia nào được công khai xác định là điểm trung chuyển, nhưng Kosovo, một quốc gia không liên kết rất thân thiện với Hoa Kỳ, đã được nhắc đến như một trong số những quốc gia có thể sẵn sàng làm trung gian.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết bất kỳ quyết định nào về việc chuyển giao vũ khí tấn công phải được các thành viên NATO nhất trí.

Các tin khác