Mỹ bắn hạ máy bay không người lái đầy chất nổ ở Iraq

(ĐTTCO) - Các quan chức an ninh Iraq cho biết lực lượng Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái có vũ trang phía trên đại sứ quán nước này ở thủ đô Baghdad trong đêm 5-7.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hệ thống phòng thủ của Mỹ đã bắn rocket vào không trung ở thủ đô Baghdad. Các nguồn tin an ninh Iraq xác nhận một máy bay không người lái chở đầy chất nổ đã bị phá hủy. Nguồn tin nói với Reuters rằng vụ bắn hạ máy bay không người lái không gây ra thương vong.

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ có binh lính Mỹ ở phía Tây Iraq.

Trong ngày 5-7, Reuters đưa tin có ít nhất 3 quả tên lửa đánh trúng căn cứ không quân Ain al-Asad có lực lượng Mỹ và liên quân quốc tế đồn trú ở phía Tây Iraq, song không có thương vong.

Theo người phát ngôn liên quân - Đại tá Mỹ Wayne Marotto thông tin ban đầu cho thấy vụ tấn công diễn ra vào lúc 14 giờ 45 phút ngày 5-7. Lực lượng chức năng hiện đang đánh giá về thiệt hại do vụ tấn công gây ra.

Tính từ đầu năm đến nay, đã có 47 cuộc tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ ở Iraq, nơi hiện có 2.500 lính Mỹ được triển khai để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Sáu trong số các cuộc tấn công liên quan đến máy bay không người lái. Cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh tiến hành không kích các mục tiêu phiến quân mà Washington cho là thân Iran tại Iraq và Syria nhằm đáp trả các cuộc tấn công này.

Việc sử dụng máy bay không người lái được xem là kiểu chiến thuật mới, khiến liên minh quốc tế chống IS phải đau đầu vì có thể né tránh hệ thống phòng không.

Hồi tháng 4, một máy bay không người lái chứa đầy chất nổ đã tấn công trụ sở liên quân tại Iraq, trong khu vực quân sự của sân bay TP Erbil, thủ phủ khu vực bán tự trị của người Kurd tại Iraq.

Một tháng sau đó, máy bay không người lái chứa đầy chất nổ khác đã tấn công căn cứ không quân Ain Al-Asad, nơi có quân đội Mỹ.

Ngày 9-6, 3 máy bay không người lái chứa đầy chất nổ đã nhắm mục tiêu vào sân bay Baghdad, nơi binh lính Mỹ được triển khai. Một chiếc bị quân đội Iraq đánh chặn.

Trước lo ngại về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, Mỹ gần đây đã đưa ra đề nghị lên đến 3 triệu USD để thu thập thông tin về những vụ tấn công nhằm vào lợi ích của nước này ở Iraq.

Theo tờ Jerusalem Post, các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở Iraq gia tăng nhanh chóng. Điều này trùng hợp với các vấn đề khác trong khu vực, chẳng hạn như căng thẳng ở Syria, hỏa hoạn bí ẩn ở Iran, mất điện ở Iran, các cuộc thảo luận về việc quay trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran, cũng như căng thẳng giữa Israel và Iran.

Các tin khác