Mỹ buộc tội 9 người liên quan 'Chiến dịch Săn cáo' của Trung Quốc

(ĐTTCO) - Các đối tượng bị Mỹ buộc tội vì tham gia vào hoạt động săn lùng những người Trung Quốc chạy ra nước ngoài để trốn sự trừng phạt của Bắc Kinh.

Một bản cáo trạng được đệ trình lên tòa án liên bang cáo buộc 9 cá nhân, bao gồm cả công tố viên Trung Quốc, tham gia vào “Chiến dịch Săn cáo” - hoạt động nhắm vào các công dân Trung Quốc ở nước ngoài đang bị truy tố trong nước, South China Morning Post đưa tin ngày 23/7.

“Các bị cáo hoạt động với tư cách là đặc vụ (Trung Quốc), bí mật thực hiện các hoạt động quấy rối bất hợp pháp nhằm đe dọa cư dân sống tại Mỹ, buộc họ quay trở lại (Trung Quốc)”, bà Jacquelyn Kasulis, luật sư tại Tòa án Quận phía đông New York, cho biết.

Mỹ buộc tội 9 người liên quan 'Chiến dịch Săn cáo' của Trung Quốc ảnh 1

Những người Trung Quốc bị đưa về nước từ Indonesia trong "Chiến dịch Săn cáo". Ảnh: AP.

Một nhân vật được Mỹ nêu tên đích danh là bà Tu Lan, công tố viên tại Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Hải Diêm (Chiết Giang).

Bà này bị cáo buộc chỉ đạo quá trình đưa cha của một mục tiêu đến Mỹ để đe dọa, rằng gia đình ông ở Trung Quốc sẽ bị hại nếu không trở về nước để đối mặt với lệnh truy tố.

Trước đó, mục tiêu bị săn lùng từng là quan chức của Trung Quốc, đến Mỹ từ năm 2010. Ông bị truy nã ở Trung Quốc vì tội “tham ô, lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ”, mức phạt tối đa có thể là tử hình.

Vợ ông cũng bị truy nã vì tội “nhận hối lộ” với mức án có thể lên đến chung thân.

Sau khi đến Mỹ, ông này không quay trở lại Trung Quốc, còn cha của ông bị nhóm thành viên "Chiến dịch Săn cáo" xem là bất hợp tác.

Nhiều tháng sau, một số bị cáo còn cố đột nhập vào nơi ở của một nạn nhân ở New Jersey. Họ "đập cửa trước" và để lại một ghi chú, viết rằng "nếu chấp nhận trở về và ở tù 10 năm, vợ con sẽ không sao cả. Chuyện này sẽ kết thúc."

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ không phản hồi về cáo buộc của nhà chức trách Mỹ.

Nếu bị kết tội, những người Trung Quốc tham gia chiến dịch có thể đối mặt với nhiều năm tù, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Các tin khác