Mỹ: Các quy định nhập cảnh thay đổi thế nào?

(ĐTTCO) – Bắt đầu từ thứ Hai (8/11), lệnh cấm du lịch từ một số quốc gia đã kết thúc. Mỹ sẽ cho phép du khách quốc tế, nhưng họ phải được tiêm phòng, kèm theo một vài trường hợp ngoại lệ.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: AP.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: AP.

Hơn một năm rưỡi sau khi những lo ngại về COVID-19 khiến Mỹ đóng cửa biên giới đối với du khách quốc tế từ các quốc gia bao gồm Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Vương quốc Anh và phần lớn châu Âu, các hạn chế đang chuyển sang tập trung vào tình trạng tiêm chủng.

Mỹ cũng đang mở lại biên giới trên bộ với Canada và Mexico cho những người được tiêm chủng. Hầu hết các chuyến đi từ Canada và Mexico đến Mỹ là bằng đường bộ chứ không phải đường hàng không.

Chính phủ cho biết, mục tiêu của những thay đổi là là khôi phục việc đi lại bình thường trong khi vẫn hạn chế sự lây lan của COVID-19. Ngành công nghiệp du lịch và các đồng minh châu Âu đã thúc đẩy việc chấm dứt các lệnh cấm dành riêng cho từng quốc gia. Người Mỹ đã được phép bay đến châu Âu trong nhiều tháng và người châu Âu đã thúc đẩy Mỹ thay đổi chính sách của mình.

Yêu cầu chung

Tất cả công dân nước ngoài từ đủ 18 tuổi trở lên đến Hoa Kỳ phải được tiêm phòng đầy đủ trước khi lên chuyến bay. Giống như trước đây, khách du lịch sẽ vẫn phải xuất trình giấy xác nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ sau khi khởi hành đến Mỹ.

Trẻ em dưới 18 tuổi không cần tiêm chủng nhưng phải làm xét nghiệm COVID-19. Trẻ em từ 2 tuổi trở xuống được miễn các yêu cầu kiểm tra.

Đối với những người trưởng thành chưa được tiêm chủng

Vì một nửa thế giới vẫn chưa được tiêm chủng, và việc phân phối vaccine bị lệch sang các nước giàu, chính quyền Biden vẫn cho phép nhập cảnh những người sống ở các quốc gia khan hiếm vaccine. Danh sách đó bao gồm khoảng 50 quốc gia có ít hơn 10% người dân đã được tiêm chủng. Khách du lịch từ những quốc gia đó sẽ cần sự cho phép của chính phủ Hoa Kỳ để được nhập cảnh, không chấp nhận lý do du lịch hoặc công tác.

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ sẽ cho phép du khách quốc tế chưa được tiêm phòng vào đất nước này nếu có lý do nhân đạo hoặc khẩn cấp, chẳng hạn như sơ tán y tế khẩn cấp. Những trường hợp ngoại lệ đó sẽ được áp dụng với phạm vi “cực kỳ hạn hẹp" và cần có sự chấp thuận của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Cũng có thể có một trường hợp ngoại lệ y tế, với những xác nhận từ bác sĩ.

Loại vaccine

Hầu hết các loại vaccine đều được Mỹ chấp nhận, nhưng không phải tất cả chúng. Mỹ chấp nhận bất kỳ vaccine COVID-19 nào được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận để sử dụng khẩn cấp, bao gồm vaccine Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson được sử dụng ở Mỹ cũng như được sử dụng nhiều nhất ở nước ngoài, chẳng hạn như AstraZeneca và Sinovac của Trung Quốc. Mỹ hiện không chấp thuận vaccine Sputnik V của Nga, được ủy quyền ở 70 quốc gia. WHO đang xem xét Sputnik nhưng chưa phê duyệt. 

Các chuyên gia trong ngành dự kiến sẽ có một lượng lớn người bay từ châu Âu và hy vọng rằng việc nới lỏng các hạn chế du lịch sau khi có nhiều người trên toàn cầu tiêm phòng sẽ giúp mọi người cảm thấy ít sợ hãi hơn về việc nhiễm COVID-19 khi du lịch.

Các tin khác