Mỹ cảnh báo Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine

(ĐTTCO) - Chính quyền Biden hôm thứ Tư 9/3 đã công khai cảnh báo Nga có thể tìm cách sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine.
Những chiếc xe tăng bị phá hủy tại vùng Sumy, Ukraine, ngày 7/3. Ảnh: Reuters
Những chiếc xe tăng bị phá hủy tại vùng Sumy, Ukraine, ngày 7/3. Ảnh: Reuters

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Ukraine điều hành các phòng thí nghiệm vũ khí hóa học và sinh học với sự hỗ trợ của Mỹ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki gọi tuyên bố của Nga là "phi lý" và cho biết đây có thể là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm tạo cơ sở cho việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt như vậy chống lại Ukraine.

“Tất cả đây là một mưu đồ rõ ràng của Nga để cố gắng biện minh cho cuộc tấn công đã được lên kế hoạch trước, vô cớ và phi lý của mình vào Ukraine”, Psaki viết hôm thứ Tư.

“Bây giờ Nga đã đưa ra những tuyên bố sai lầm này và Trung Quốc dường như đã tán thành tuyên truyền này, tất cả chúng ta nên đề phòng việc Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine hoặc tạo ra một hoạt động “cờ giả” (giả danh) bằng cách sử dụng chúng”.

Hoa Kỳ trong nhiều tháng đã cảnh báo về các hoạt động "cờ giả" của Nga để tạo cớ cho cuộc tấn công. Họ nói Nga có thể tìm cách tạo bằng chứng giả để leo thang hơn nữa cuộc xung đột kéo dài 2 tuần sau khi cuộc tấn công của Nga bị chậm lại bởi các lực lượng phòng thủ Ukraine phản kháng mạnh mẽ hơn dự kiến.

Dmitry Chumakov, phó đại sứ Liên hợp quốc Nga, đã lặp lại lời buộc tội hôm thứ Tư, thúc giục truyền thông phương Tây đưa tin về “tin tức về các phòng thí nghiệm sinh học bí mật ở Ukraine”.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby hôm thứ Tư đã gọi tuyên bố của Nga là “một mớ hỗn độn”.

Nga có một lịch sử lâu dài về việc truyền bá thông tin sai lệch về nghiên cứu vũ khí sinh học của Hoa Kỳ. Vào những năm 1980, tình báo Nga đã lan truyền thuyết âm mưu rằng Mỹ đã tạo ra HIV trong một phòng thí nghiệm.

Gần đây, truyền thông nhà nước Nga đã lan truyền các giả thuyết về nghiên cứu nguy hiểm tại các phòng thí nghiệm ở Ukraine và Georgia.

Thuyết âm mưu về các phòng thí nghiệm do Mỹ điều hành ở Ukraine đã được truyền thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát và hiện đang lan truyền trên các bảng tin trực tuyến phổ biến với những người theo thuyết âm mưu Covid-19 và các nhóm cực hữu ở Mỹ.

Filippa Lentzos, giảng viên cao cấp về khoa học và an ninh quốc tế tại King’s College London, cho biết không có “phòng thí nghiệm Mỹ” ở Ukraine.

Thay vào đó, bà cho biết có những phòng thí nghiệm trong nước đã nhận được tiền thông qua một chương trình giảm thiểu mối đe dọa của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Bà nói: “Đây là những cơ sở y tế công cộng và động vật do Ukraine sở hữu và điều hành”.

Các tin khác