Mỹ cảnh giác với việc Trung Quốc 'đặt nền móng' cho việc sử dụng vở kịch Ukraine của Nga ở châu Á

(ĐTTCO) - Mỹ cảnh giác với sự hỗ trợ ngầm của Trung Quốc đối với hành động gây hấn liên tục của Nga đối với Ukraine và khả năng một ngày nào đó Bắc Kinh có thể sử dụng các chiến thuật tương tự để thúc đẩy lợi ích của mình ở châu Á, quan chức không quân hàng đầu của Washington trong khu vực cho biết.
 Tướng Kenneth S. Wilsbach là Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.
Tướng Kenneth S. Wilsbach là Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Tướng Kenneth S. Wilsbach, chỉ huy Lực lượng Phòng không Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết Trung Quốc dường như đã liên kết với Nga, bao gồm cả việc gần đây ủng hộ sự phản đối của Moscow về việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Khi bạn nhìn vào những gì Trung Quốc đã nói… điều đó khiến bạn lo ngại về những gì Trung Quốc có thể xem xét làm trong tương lai có thể trông rất giống với những gì đang xảy ra với Nga và Ukraine,” ông nói.

Những ngày gần đây, Nga đã điều hơn 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine. Trong khi phủ nhận kế hoạch quân sự ở đất nước, họ cũng đã đưa ra một loạt yêu cầu liên quan đến việc dàn xếp an ninh ở châu Âu.

Cụ thể, Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn NATO ngừng bành trướng về phía Đông và hứa không bao giờ chấp nhận Ukraine là thành viên. Liên minh NATO ban đầu được tạo ra để ngăn chặn sự bành trướng của Liên Xô ở châu Âu sau WWII; vào năm 2004, nó phát triển bao gồm các quốc gia Baltic gồm Lithuania, Latvia và Estonia, từng là một phần của Liên Xô.

Trong những ngày gần đây, Moscow tuyên bố đã rút một số binh sĩ khỏi biên giới Ukraine, nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 15-2 cho biết khả năng xảy ra một xung đột quân sự vẫn còn rất lớn. Mỹ và các đồng minh châu Âu đã đe dọa đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ hành động quân sự nào của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi các bên hợp lý và giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán.

Ông Wilsbach, một tướng bốn sao, cho biết Trung Quốc có thể coi cuộc khủng hoảng là “một cơ hội để đạt được lợi ích”, và Washington sẽ coi đây là một yếu tố trong chiến lược tương lai của mình.

“Từ quan điểm của việc liệu Trung Quốc có nhìn thấy những gì đang xảy ra ở châu Âu và có thể cố gắng làm điều gì đó ở đây ở Ấn Độ Dương không? Hoàn toàn có. Tôi đề nghị tất cả chúng ta nên theo dõi Trung Quốc rất chặt chẽ để biết họ cố gắng thu lượm những cơ hội nào từ cuộc khủng hoảng ở châu Âu”.

Ông Wilsbach không nêu chi tiết về việc ông nghĩ Trung Quốc sẽ lợi dụng tình hình như thế nào nhưng nói rằng sẽ không ngạc nhiên nếu Bắc Kinh “thử một điều gì đó… khiêu khích và xem cộng đồng quốc tế phản ứng như thế nào”.

Ông nói, Trung Quốc dường như có cùng suy nghĩ với Nga nhưng quân đội hai nước không thể tương tác với nhau. Ngược lại, Washington thường xuyên huấn luyện với các đồng minh và đối tác, có nghĩa là quân đội của họ liên kết và tương tác hơn.

Các tin khác