Mỹ cáo buộc hacker Trung Quốc và Iran cản trở việc tìm kiếm vaccine Covid-19

(ĐTTCO) - Các hacker Trung Quốc và Iran đang tấn công mạnh mẽ vào các trường đại học, các công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe của Mỹ theo cách có thể cản trở nỗ lực tìm kiếm vaccine để chống lại đại dịch Covid-19, các quan chức Mỹ cho biết, WSJ đưa tin.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kể từ ít nhất là ngày 3-1, hai nước đã tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào một loạt công ty và tổ chức của Mỹ đang làm việc để tìm ra vaccine cho Covid-19, căn bệnh do coronavirus chủng mới gây ra.

Các cuộc tấn công khiến một số quan chức tin rằng sẽ làm chính quyền Trump xem là một cuộc tấn công trực tiếp vào sức khỏe cộng đồng của Mỹ và tương đương với một hành động chiến tranh, vì một số vụ tấn công có thể cản trở nghiên cứu vaccine trong một số trường hợp.

Giải thích như vậy sẽ thể hiện sự leo thang về cách chính phủ Mỹ xem các cuộc tấn công mạng chống lại đất nước.

Vấn đề đã gióng lên báo động trên toàn chính phủ. Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng (DHS - đơn vị phụ trách mạng của Bộ An ninh Nội địa) dự kiến sẽ đưa ra những gì các quan chức gọi là thông báo dịch vụ công cộng đối với Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh đang tài trợ cho các cuộc tấn công mạng lan rộng để đánh cắp nghiên cứu vaccine.

FBI và DHS từ chối bình luận.

Chính quyền Trump cũng đã thu thập thông tin tình báo rằng Iran hoặc các ủy ban riêng của họ đã nhắm mục tiêu vào một số cơ sở tương tự. Một kỹ thuật mà Iran ưa chuộng được gọi là "phun mật khẩu", một kỹ thuật hack tương đối đơn giản, cố gắng thỏa hiệp với một tổ chức bằng cách nhanh chóng đoán mật khẩu đăng nhập tài khoản phổ biến.

Các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc là đối thủ chính tiến hành các cuộc tấn công mạng trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, với các cuộc tấn công lan rộng và thường xuyên hơn.

Các cuộc tấn công đã gây rối, làm suy yếu nỗ lực của các tổ chức nghiên cứu và các công ty Mỹ đang cố gắng tìm một loại vaccine cho Covid-19, các quan chức cho biết.

Các quan chức Mỹ nói rằng ngay cả một tổ hợp phím sai lầm của một tin tặc nhắm vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe như vậy cũng có thể gây hại không thể đảo ngược cho những nỗ lực của họ trong việc tìm kiếm vaccine.

Trung Quốc và Iran trong lịch sử đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào Mỹ bằng gián điệp mạng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết hồi đầu tuần này Trung Quốc đã phản đối các cuộc tấn công mạng dưới mọi hình thức và đang dẫn đầu trong nghiên cứu về vaccine Covid-19 và cách điều trị.

Các trường đại học và tổ chức nghiên cứu từ lâu đã rất quan tâm đến các tin tặc do nhà nước Trung Quốc tài trợ nhằm mục đích ăn cắp những tiến bộ y sinh và tiếp cận các dự án quốc phòng được phân loại và thông tin nhạy cảm khác. Do tính chất hợp tác của họ, chúng được xem rộng rãi là điểm yếu để tin tặc nhắm mục tiêu.

John Hultquist, giám đốc phân tích tình báo tại công ty an ninh mạng có trụ sở tại Mỹ, FireEye, cho biết, các thực thể nghiên cứu y sinh học đã được nhắm mục tiêu từ lâu trước khi cuộc khủng hoảng này xảy ra.

Ông Hultquist cho biết FireEye đã thấy bằng chứng cho thấy Iran và Nga đều nhắm vào các nhóm nghiên cứu y tế của Mỹ trong đại dịch, nhưng Trung Quốc có thể đã bắt đầu.

Ông Hultquist cho biết, Trung Quốc đã nhận ra giá trị của những mục tiêu này: "Họ đầu tư nhiều hơn vào việc nhắm mục tiêu ngay bây giờ. Và họ không đơn độc".

Trong số các mục tiêu gần đây của Iran là công ty dược phẩm Gilead Science Inc., công ty đã sản xuất thuốc Remdesivir, thuốc vừa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cấp phép sử dụng khẩn cấp như một phương pháp điều trị Covid-19 tiềm năng.

Reuters trước đây đã báo cáo về Iran bị nghi ngờ tấn công Gilead.

Các tin khác