Mỹ cáo buộc Huawei chia sẻ tài liệu nhạy cảm cho Bắc Kinh

(ĐTTCO) - Các công tố Mỹ truy tố Công ty Huawei Technologies vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran, nói công ty không được phép chia sẻ hơn 21.000 trang bằng chứng nhạy cảm cho Trung Quốc vì có thể bị lạm dụng.

Mỹ cáo buộc Huawei chia sẻ tài liệu nhạy cảm cho Bắc Kinh

Các công tố viên đã phân loại các tài liệu là "tài liệu khám phá nhạy cảm", không thể hiển thị cho bất kỳ ai ngoài một nhóm luật sư bào chữa của Mỹ, và cho rằng tài liệu không được phát hành ra nước ngoài.

Trung Quốc đã thể hiện sự sẵn sàng thực hiện các hành động được thiết kế để bảo vệ Huawei khỏi các cáo buộc trong trường hợp này, theo các công tố viên tại văn phòng của Luật sư Mỹ Richard Donoghue ở Brooklyn, New York.

Các công tố viên cảnh báo nếu thông tin được phát hành bên ngoài Mỹ, chúng có thể rơi vào tay kẻ xấu. Họ đã trích dẫn một báo cáo gần đây của New York Times rằng 5 cựu nhân viên Huawei đã bị chính quyền Trung Quốc bỏ tù sau khi họ tham gia vào một cuộc trò chuyện trên WeChat, trong đó một người nói rằng ông có thể chứng minh Huawei đã bán thiết bị ở Iran.

Nếu đúng, các cáo buộc trong bài báo này chỉ ra rằng chính phủ Trung Quốc có thể có hành động can thiệp thay mặt Huawei trong bối cảnh vụ án hình sự này, các công tố viên nói trong một lá thư nộp vào cuối ngày thứ Hai 11-5.

Mỹ cho biết đã chia sẻ hơn 5 triệu trang bằng chứng với các luật sư bào chữa của Huawei ở Mỹ, và chỉ có khoảng 12% trong số đó được phân loại là "tài liệu khám phá nhạy cảm".

Huawei nói họ cần phải trình bày tài liệu cho mọi người ở Trung Quốc để giúp họ tự bảo vệ mình trước các cáo buộc, nói rằng việc cấm chia sẻ các tài liệu này đã khiến họ bị thua thiệt nghiêm trọng trong việc tự bào chữa.

Một báo cáo năm 2012 của Ủy ban Tình báo Hạ viện cảnh báo rằng Huawei tìm cách kiểm soát thị trường cho các thiết bị và cơ sở hạ tầng nhạy cảm có thể được sử dụng để làm gián điệp và các mục đích độc hại khác.

Huawei và Giám đốc tài chính Meng Wanzhou đã đấu tranh chống các cáo buộc từ năm 2019 rằng họ trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và nói dối với chính quyền Mỹ. Các công tố viên vào tháng 2 đã tiết lộ một bản cáo trạng sửa đổi bổ sung các cáo buộc cho rằng công ty âm mưu đánh cắp tài sản trí tuệ từ nhiều công ty Mỹ.

Các tin khác