Mỹ chính thức rời Thỏa thuận khí hậu Paris khi bầu cử đang cao trào

(ĐTTCO) - Mỹ đã rời bỏ hiệp định Paris vào 4-11, trở thành quốc gia đầu tiên rút khỏi hiệp ước quốc tế về biến đổi khí hậu khi chặng đua của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang ở thế cân bằng.
 Tham dự Hội nghị biến đổi khí hậu Paris 2015 có nhiều nguyên thủ quốc gia và chính phủ cũng như các bên khác quan tâm đến việc hỗ trợ công nghệ năng lượng sạch. Từ trái sang: Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người sáng lập Microsoft Bill Gates, Cựu Tổng
Tham dự Hội nghị biến đổi khí hậu Paris 2015 có nhiều nguyên thủ quốc gia và chính phủ cũng như các bên khác quan tâm đến việc hỗ trợ công nghệ năng lượng sạch. Từ trái sang: Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người sáng lập Microsoft Bill Gates, Cựu Tổng

Đây có thể chỉ là một đốm sáng tạm thời trước khi chính quyền của đảng Dân chủ Joe Biden tham gia lại thỏa thuận. Nếu không, nỗ lực toàn cầu nhằm kiềm chế sự nóng lên của Trái đất sẽ phải tiếp tục mà không có chính phủ của quốc gia thải ra các-bon lớn thứ hai trên thế giới.

Dù bằng cách nào, tất cả phụ thuộc vào kết quả của một cuộc bỏ phiếu sắc bén mà cả hai ứng cử viên đều dự đoán chiến thắng.

Ông Biden đã đề xuất một kế hoạch trị giá 1,7 nghìn tỷ USD để đưa Mỹ đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050, trong khi Tổng thống Donald Trump đã mạnh mẽ ủng hộ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, đặt câu hỏi về khoa học biến đổi khí hậu và làm suy yếu các biện pháp bảo vệ môi trường khác.

Nếu ông Trump thắng, điều này sẽ tạo điều kiện cho các bang, thành phố và doanh nghiệp dẫn đầu.

Tuy nhiên, một báo cáo vào tháng trước của nhóm America’s Pledge cho thấy ngay cả khi không có sự trợ giúp từ Washington, hành động từ các nhóm này vẫn giúp Mỹ có thể cắt giảm 37% lượng khí thải vào năm 2030.

Andrew Light, cố vấn khí hậu của cựu tổng thống Barack Obama, cho biết: “Phần dễ dàng, nói một cách tương đối, là gửi một thông báo tới Liên Hợp Quốc rằng Hoa Kỳ có ý định tham gia lại Hiệp định Paris”.

Mỹ vẫn sẽ “đứng ngoài cuộc đối thoại” khi Anh và LHQ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu vào 12-12, kỷ niệm 5 năm thành lập thỏa thuận khí hậu Paris, nhưng Mỹ đã sẵn sàng tái tham gia.

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, để có cơ hội giữ cho sự ấm lên vào cuối thế kỷ dưới 1,5 độ C (2,7 độ F), lượng khí thải toàn cầu cần phải đạt tới 0 vào khoảng giữa thế kỷ này.

Mục tiêu mức độ ấm lên đã được chọn để tránh gây ra một loạt các thời điểm khí hậu thảm khốc có thể buộc nhân loại chỉ sinh sống ở các vĩ độ cực bắc và nam của hành tinh.

Niklas Hohne, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Wageningen ở Hà Lan và là thành viên của một nhóm mô phỏng có tên là Climate Action Tracker, đã viết trên Twitter rằng: “Chỉ riêng kế hoạch khí hậu của Biden đã có thể giảm mức tăng nhiệt độ 0,1 °C.”

“Cuộc bầu cử này có thể là một bước ngoặt mới cho chính sách khí hậu quốc tế. Mỗi phần mười của một bằng cấp đều có giá trị.”

Các nhà bảo vệ môi trường cho rằng tuyên bố của TT Trump rằng ông sẽ rút khỏi thỏa thuận Paris cách đây ba năm khiến các quốc gia như Úc, Ả Rập Xê-út và Brazil dễ dàng làm suy yếu tham vọng của chính họ.

Ngày nay người ta đã cảm nhận được nhiều tác động tàn khốc của biến đổi khí hậu: băng tan với tốc độ nhanh chóng, với dự kiến Bắc Cực sẽ không còn băng vào giữa thế kỷ này; mực nước biển dâng nhanh hơn, các đợt hạn hán và sóng nhiệt kéo dài hơn và khốc liệt hơn, các cơn bão mạnh hơn và sự thay đổi các kiểu lượng mưa.

Các quốc đảo nhỏ phải đối mặt với việc bị nhấn chìm hoàn toàn.

Ngay cả khi Mỹ tham gia trở lại, nước này sẽ phải đối mặt với khoảng cách về độ tin cậy - xét cho cùng, nước này cũng là kiến trúc sư của thỏa thuận Kyoto mà nước này chưa bao giờ phê chuẩn.

Các tin khác