Mỹ cho phép Boeing 737 MAX bay trở lại

(ĐTTCO) - Sau gần hai năm xem xét kỹ lưỡng theo sau những tai nạn hàng không thảm khốc, Boeing Co dự kiến sẽ giành được sự chấp thuận vào thứ Tư 18/11 (giờ Mỹ) từ Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) để bay lại máy bay phản lực 737 MAX.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

FAA sẽ trình bày chi tiết các nâng cấp phần mềm và các thay đổi trong đào tạo mà Boeing phải thực hiện để hãng có thể tiếp tục các chuyến bay thương mại sau 20 tháng nằm đất, thời gian dài nhất trong lịch sử hàng không thương mại.

Vụ rơi máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia đã giết chết 346 người trong vòng 5 tháng trong năm 2018 và 2019, đồng thời gây ra một trận mưa đá các cuộc điều tra, lật đổ các giám đốc điều hành, làm lung lay quyền lãnh đạo của Mỹ trong ngành hàng không toàn cầu và khiến Boeing thiệt hại khoảng 20 tỷ USD.

Chiếc máy bay phản lực bán chạy nhất của nhà sản xuất máy bay Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động thương mại khi đối mặt với những sóng gió mạnh như đại dịch coronavirus đang bùng phát trở lại, thuế quan mới của châu Âu và sự không tin tưởng vào một trong những thương hiệu được xem xét kỹ lưỡng nhất trong ngành hàng không.

“Gia đình chúng tôi đã tan vỡ”, Naoise Ryan, người chồng 39 tuổi đã chết trên chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba 17/11. “Chúng tôi đang đau khổ và rất có thể chúng tôi sẽ tiếp tục đau khổ trong một thời gian rất dài, nếu không muốn nói là trong suốt phần đời còn lại của chúng tôi”.

737 MAX là phiên bản nâng cấp tái tạo động cơ của máy bay phản lực được giới thiệu lần đầu vào những năm 1960. Máy bay phản lực một lối đi, như đối thủ A320 của MAX và AIR.PA của Airbus, là những máy bay phản lực đường ngắn thống trị các đội bay toàn cầu và mang lại nguồn lợi nhuận chính cho ngành.

Dự kiến sự chấp thuận của FAA, American Airlines có kế hoạch triển khai lại các chuyến bay MAX thương mại vào ngày 29 tháng 12. Southwest Airlines, nhà khai thác MAX lớn nhất thế giới, không có kế hoạch bay loại máy bay này cho đến quý 2 năm 2021.

Các cơ quan quản lý nước ngoài hàng đầu ở châu Âu, Brazil và Trung Quốc cũng phải đưa ra phê duyệt riêng cho các hãng hàng không của họ sau các đánh giá độc lập với FAA - minh họa cách vụ tai nạn của chiếc 737 MAX đã vượt qua một hệ thống an toàn hàng không do Mỹ thống trị trong nhiều thập kỷ qua.

Khi MAX bay, Boeing sẽ điều hành một phòng trực chiến 24 giờ để giám sát tất cả các chuyến bay MAX nhằm phát hiện các vấn đề có thể ảnh hưởng đến việc quay trở lại của máy bay, từ bộ phận hạ cánh bị kẹt đến các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe, ba người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Các tin khác