Mỹ chống dịch Covid-19: Phép thử của đảng Cộng hòa

(ĐTTCO) - Theo thống kê của Worldometers, ngày 8-4, số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ lên tới 400.549 ca, đứng đầu thế giới. Mỹ hiện là nước có số ca tử vong nhiều thứ 3 thế giới, với 12.857 người. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Mỹ có thể đang tiến gần đến đỉnh dịch.

Quảng trường Thời Đại tại TP New York (Mỹ) vắng bóng người trong dịch Covid-19

Quảng trường Thời Đại tại TP New York (Mỹ) vắng bóng người trong dịch Covid-19

Xét nghiệm máu tìm người miễn dịch
Chính quyền bang New York và một số khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao tại Mỹ khuyến cáo người dân tiếp tục ở nhà và thực hiện giãn cách xã hội. Ngoài New York, Pennsylvania và Colorado, Chính phủ Mỹ đã coi hành lang thủ đô Washington và Baltimore, bang Maryland là điểm nóng mới của dịch Covid-19. Hiện Chính phủ Mỹ đã có 8.675 máy thở trong kho dự trữ vật tư y tế quốc gia để sẵn sàng cung cấp cho các bang cần trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng đột biến, và dự kiến đến tháng 6 sẽ có thêm 110.000 máy.

Mỹ cũng đã bắt đầu khởi động chiến dịch xét nghiệm máu tìm kiếm người đã miễn dịch với virus SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) bắt đầu xét nghiệm và sẽ sớm công bố kết quả. Khác với việc lấy dịch mũi để xác định virus SARS-CoV-2, các chuyên gia CDC sẽ tìm kiếm những kháng thể nhất định hiện diện trong máu cho thấy cơ thể người nhiễm virus đã tự chiến đấu và phục hồi, thậm chí ngay cả khi họ không xuất hiện triệu chứng. Thử nghiệm này được đánh giá đóng vai trò then chốt giúp giới chức Mỹ cân nhắc từng bước nới lỏng các biện pháp phong tỏa, bằng cách cho phép những người đã có miễn dịch tái hòa nhập cộng đồng.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa ngưng tài trợ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vì thiên vị Trung Quốc trong đại dịch Covid-19. Trước đó, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter cáo buộc WHO xem Trung Quốc là trung tâm.

Bài trắc nghiệm khó

Trong khi đó, kết quả cuộc khảo sát do tờ Financial Times và Quỹ Peter G. Peterson phối hợp thực hiện cho thấy có tới 73% người Mỹ được hỏi cho biết thu nhập gia đình của họ đã bị sụt giảm đáng kể do dịch Covid-19. Có 92% người dân lo ngại rằng virus SARS CoV-2 sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của Mỹ trong ngắn hạn hoặc dài hạn. Cuộc khảo sát được thực hiện trong bối cảnh nước Mỹ đã ghi nhận con số kỷ lục 10 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong nửa cuối tháng 3 vừa qua. Con số này phản ánh đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến đời sống - kinh tế - xã hội của người dân Mỹ.

Theo giới quan sát, việc chống dịch cũng là phép thử đối với Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa trong bối cảnh vòng bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Tổng thống Donald Trump đứng trước thách thức là phải đưa ra lời giải cho một bài trắc nghiệm chỉ có 2 sự lựa chọn về thành - bại. Đây cũng được xem là “kết quả báo trước” đối với tương lai của ông trong cuộc bầu cử năm nay.

Ban đầu, Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã có phản ứng chậm trễ và đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Sau khi dịch lây lan nhanh, ông Donald Trump đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm chống virus SARS- CoV-2 dưới sự lãnh đạo của Phó Tổng thống Mike Pence. Bên cạnh đó là việc thông qua các gói ngân sách và hàng loạt biện pháp khác nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh. Ngoài ra, việc kích hoạt Đạo luật Sản xuất quốc phòng, cho phép Chính phủ Mỹ đẩy nhanh hoạt động sản xuất khẩu trang, máy thở, bộ thông gió cũng như các thiết bị cần thiết khác để chống lại dịch Covid-19.

Với Tổng thống Donald Trump, cuộc đương đầu của nước Mỹ với dịch Covid-19 là một cơ hội để ông thể hiện năng lực. Đây còn được xem là thước đo đánh giá việc ông đã thực hiện trọn vẹn cam kết “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” trong chiến dịch tranh cử 4 năm về trước.

Lô hàng thiết bị y tế phòng chống dịch đầu tiên của Việt Nam dự kiến tới Mỹ vào ngày 8-4 (giờ địa phương) trong nỗ lực hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ nhằm đẩy nhanh quá trình giao nhận hàng phục vụ cuộc chiến chống dịch tại Mỹ.

Đây là lô hàng đầu tiên trong số 2 lô với hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont do Việt Nam sản xuất và xuất sang Mỹ. Lô hàng này sẽ được bàn giao cho Kho Dự trữ quốc gia chiến lược Mỹ nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết về thiết bị bảo vệ y tế cho những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Kể từ khi dịch bùng phát, CDC và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) đã hợp tác với các cơ quan chức năng của Việt Nam nhằm theo dõi và đối phó với dịch Covid-19.

Các tin khác