Mỹ đã thực hiện 2.000 phi vụ do thám bằng phi cơ và tàu nhằm vào Trung Quốc trong năm nay

(ĐTTCO) - Theo một nhà phân tích quân sự, các tàu chiến và máy bay của Mỹ đã thực hiện hơn 2.000 hoạt động do thám nhằm vào Trung Quốc trong năm nay.
 Tàu USS Connecticut bị hư hại trong một vụ va chạm ở Biển Đông. Ảnh: US Navy
Tàu USS Connecticut bị hư hại trong một vụ va chạm ở Biển Đông. Ảnh: US Navy

Theo Cao Yanzhong, nhà nghiên cứu của Học viện Khoa học Quân sự Quân đội Giải phóng Nhân dân, các mục tiêu của các nhiệm vụ này bao gồm các đảo và đá ngầm do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông, cũng như khu vực ven biển của lục địa Trung Quốc.

“Tần suất trinh sát chặt chẽ như vậy gây nguy hiểm cho an ninh chủ quyền của Trung Quốc và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, điều này chắc chắn sẽ gây ra sự phản đối kiên quyết từ Trung Quốc và chắc chắn làm tăng nguy cơ nổ súng,” ông Cao nói với một hội đồng tại diễn đàn Xiangshan lần thứ 10, một hội nghị quân sự thường niên của Trung Quốc được tổ chức qua liên kết video trong tuần này.

Ông nói: “Nhiệm vụ cấp bách nhất lúc này là Mỹ phải ngừng hoạt động trinh sát thường xuyên để giảm thiểu khả năng xảy ra hỏa hoạn.”

Ông Cao cho biết Mỹ đã thực hiện một loạt các hành vi thách thức chủ quyền và an ninh của Trung Quốc và đang cố gắng kiềm chế nó trong các lĩnh vực như thương mại, khoa học và công nghệ.

Ông cho rằng Trung Quốc buộc phải thực hiện các biện pháp đối phó, nhưng điều này chắc chắn sẽ cản trở khả năng hợp tác của họ về những vấn đề như kiểm soát vũ khí và an ninh khu vực.

Ông Cao nói rằng mặc dù rủi ro có thể được giảm thiểu bằng cách liên lạc tốt hơn và các quy tắc ứng xử an toàn giữa hai bên, nhưng cuối cùng, Mỹ nên thực hiện các điều chỉnh cơ bản đối với chính sách Trung Quốc và ngừng coi nước này như một mối đe dọa.

Khi căng thẳng giữa hai bên ngày càng gia tăng, Trung Quốc đã phàn nàn về sự gia tăng các hoạt động tình báo của Mỹ do máy bay và tàu thực hiện.

Ngoài “hoạt động tự do hàng hải” được công khai nhiều bởi các tàu và máy bay hải quân Mỹ nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các vùng đất tranh chấp ở Biển Đông, các máy bay trinh sát, tàu chiến và tàu ngầm cũng đang thực hiện nhiều hoạt động hơn để giám sát Trung Quốc các căn cứ quân sự không quân và hải quân trên các đảo và gần bờ biển.

Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ ngụy trang máy bay chiến đấu thành máy bay dân dụng để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát gần bờ, điều mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân mô tả là “thủ đoạn phổ biến” mà Không quân Mỹ đã thực hiện ít nhất 100 lần trong năm ngoái.

Vào tháng 8 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phản đối việc một máy bay giám sát của Mỹ đã đi vào vùng cấm bay ở Hoàng Hải trong một cuộc tập trận của PLA, điều mà Bắc Kinh mô tả là “vi phạm nghiêm trọng” các quy tắc ứng xử an toàn.

Trong tháng này, Bắc Kinh đã yêu cầu một lời giải thích sau khi USS Connecticut, một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, bị hư hại trong một vụ va chạm với một vật thể không xác định ở Biển Đông.

Mỹ không công bố thêm thông tin chi tiết về vụ việc khiến 11 tàu ngầm bị thương, và Trung Quốc bày tỏ lo ngại về khả năng rò rỉ hạt nhân.

Các tin khác