Mỹ đang chuẩn bị cho ‘mọi tình huống’ ở Triều Tiên

(ĐTTCO) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington đang chuẩn bị cho “mọi tình huống” có thể sẽ xảy ra ở Bình Nhưỡng trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về tình hình sức khỏe Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Phát biểu trên chương trình phát thanh “The Scott Sands Show”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vắng bóng suốt hơn 2 tuần “là điều kì lạ, nhưng không phải chưa từng xảy ra”.

“Tôi không thể tiết lộ nhiều về việc này. Nhưng Mỹ vẫn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình. Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo rằng Washington sẵn sàng cho mọi tình huống”, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ nhiều lần nhấn mạnh việc Washington vẫn sẽ tập trung vào việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên, “dù cho bất cứ điều gì xảy ra ở Bình Nhưỡng”.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã được thông báo về tình hình Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

“Tôi hiểu những gì đang diễn ra, nhưng tôi không thể nói gì về ông Kim Jong-un vào lúc này”, ông Trump cho biết. “Tôi hiểu rất rõ tình hình. Và tôi hy vọng mọi thứ sẽ ổn.”

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm thứ Tư, ông Pompeo cho biết, Mỹ vẫn đang theo dõi chặt chẽ những gì xảy ra ở Triều Tiên. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh giới truyền thông suy đoán ông Kim Jong-un có thể đang bị bệnh nặng.

Tin đồn chưa được xác nhận này xuất hiện sau khi ông Kim Jong-un vắng mặt trong lễ kỉ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Il-sung (15/4).

Trong khi cơ quan tình báo Mỹ cho rằng ông Kim đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật tim, thì các quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh họ không phát hiện dấu hiệu bất thường ở Triều Tiên.

Một nguồn thạo tin của Mỹ cho biết, có khả năng ông Kim đã đi tránh dịch COVID-19 ở khu nghỉ mát ven biển Wonsan.

Các tin khác