Mỹ đẩy mạnh thăm viếng và bán vũ khí sang Đài Loan, bất chấp phản đối từ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ có kế hoạch bán tới 7 hệ thống vũ khí chính, bao gồm mìn, tên lửa hành trình và máy bay không người lái cho Đài Loan, bốn người quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết, khi chính quyền Trump gia tăng áp lực lên Trung Quốc.
Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) do Lockheed Martin chế tạo
Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) do Lockheed Martin chế tạo

Cân bằng sức mạnh với Trung Quốc

Theo đuổi bảy đợt bán hàng cùng một lúc là một sự khởi đầu hiếm hoi so với tiền lệ nhiều năm trong đó việc bán hàng quân sự của Hoa Kỳ cho hòn đảo này đã được tách biệt và cân chỉnh cẩn thận để giảm thiểu căng thẳng với Bắc Kinh.

Nhưng chính quyền Trump đã trở nên mạnh tay hơn với Trung Quốc vào năm 2020 và việc mua bán diễn ra khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ vì cáo buộc gián điệp, một cuộc chiến thương mại kéo dài và tranh chấp về sự lây lan của loại coronavirus mới.

Đồng thời, mong muốn mua vũ khí của Đài Loan tăng lên sau khi Tổng thống Thái Anh Văn tái đắc cử vào tháng Giêng tại đây và đã khiến việc tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan trở thành ưu tiên hàng đầu.

Đài Loan là vấn đề lãnh thổ nhạy cảm nhất của Trung Quốc. Bắc Kinh khăng khăng đây là một tỉnh của Trung Quốc và đã tố cáo sự ủng hộ của chính quyền Trump đối với hòn đảo này.

Washington hiện đang muốn tạo ra một đối trọng quân sự với các lực lượng Trung Quốc, dựa trên nỗ lực được Lầu Năm Góc gọi là "Pháo đài Đài Loan", khi quân đội Bắc Kinh thực hiện các động thái ngày càng gây hấn trong khu vực, Reuters cho biết.

Quân đội Đài Loan được đào tạo bài bản và được trang bị hầu hết các phần cứng do Mỹ sản xuất, nhưng Trung Quốc có ưu thế về quân số rất lớn và đang bổ sung các thiết bị tiên tiến của riêng mình.

Các gói vũ khí từ Lockheed Martin Co LMT.N, Boeing BA.N và General Atomics đang chuyển sang quá trình xuất khẩu, ba người quen thuộc với tình trạng của các giao dịch trên Đồi Capitol cho biết, và sẽ có một thông báo cho Quốc hội dự kiến trong vòng vài tuần. .

Một nguồn tin trong ngành cho biết Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ được Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo về các gói hàng trong tuần này. Một số thỏa thuận đã được Đài Loan yêu cầu hơn một năm trước, nhưng hiện chỉ đang được chuyển qua quá trình phê duyệt.

Một quan chức cấp cao của Mỹ, trích dẫn sự quyết đoán của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan, nói: “Ngày nay không có sự cân bằng nào. Nó bị mất cân bằng. Và tôi nghĩ điều đó thật nguy hiểm”.

Nhà Trắng của Tổng thống Trump đã nỗ lực xuất khẩu vũ khí cho các đồng minh của Hoa Kỳ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của họ, giảm sự phụ thuộc vào quân đội Hoa Kỳ trong khi thúc đẩy các công ty và việc làm của Hoa Kỳ.

Khi đấu tranh cho cuộc bầu cử lại vào ngày 3 tháng 11, ông Trump và những người ủng hộ Đảng Cộng hòa đã tăng cường hùng biện chống lại Bắc Kinh và tìm cách miêu tả đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden là mềm mỏng với Trung Quốc.

Các yếu tố khác bao gồm ngân sách quốc phòng lớn hơn của Đài Loan và nỗi sợ hãi ở Đài Loan rằng nếu Trump thua, Biden sẽ ít sẵn sàng bán vũ khí tiên tiến nhất của Mỹ cho họ.

Sự quan tâm của Đài Loan đối với vũ khí và thiết bị của Hoa Kỳ không phải là mới. Hòn đảo này đang tăng cường khả năng phòng thủ khi đối mặt với những động thái ngày càng đe dọa của Bắc Kinh, chẳng hạn như các cuộc tập trận thường xuyên của không quân và hải quân Trung Quốc gần Đài Loan.

Quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết việc tăng chi tiêu quốc phòng của Đài Loan là một bước đi tốt, nhưng họ còn phải làm nhiều hơn thế.

“Thành thật mà nói, Đài Loan cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo rằng lãnh thổ của họ có khả năng ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc,” quan chức này nói.

Máy bay không người lái có thể quan sát đường chân trời để giám sát và nhắm mục tiêu, cùng với tên lửa tiên tiến và hệ thống phòng thủ bờ biển bao gồm mìn thông minh và khả năng chống tàu ngầm để ngăn chặn một cuộc xâm lược trên biển, đã được thảo luận ở cấp cao nhất để khiến Đài Loan khó bị tấn công hơn, như một "con nhím", theo các nguồn công nghiệp và quốc hội.

Những người quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) do Lockheed Martin chế tạo, về cơ bản là một bệ phóng tên lửa trên xe tải, là một trong số những vũ khí mà Đài Loan muốn có, những người quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết. Đài Loan cũng tìm cách mua tên lửa chống tăng tinh vi.

Vào đầu tháng 8, Reuters đưa tin rằng Washington đang đàm phán bán ít nhất 4 máy bay không người lái tinh vi cỡ lớn của mình cho Đài Loan với giá trị khoảng 600 triệu USD.

Cũng đang được thảo luận là các tên lửa chống hạm Harpoon do Boeing sản xuất trên đất liền để phòng thủ bờ biển chống lại tên lửa hành trình.

Các hệ thống khác bao gồm "mìn biển dưới nước và các khả năng khác để ngăn chặn đổ bộ đổ bộ, hoặc tấn công tức thời", đại sứ trên thực tế ở Đài Loan của Hoa Kỳ cho biết vào tháng 7.

Thứ trưởng Mỹ đến Đài Loan vào cuối tuần

Song song việc bán vũ khí, Mỹ cũng gia tăng các cuộc viếng thăm cấp cao đến Đài Loan như một cách thách thức Trung Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Kinh tế Hoa Kỳ Keith Krach sẽ đến thăm Đài Loan để làm lễ tưởng niệm cựu Tổng thống Đài Loan Lee Teng-hui vào thứ Bảy này (19/9), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Thông báo hôm thứ Tư 16/9 về chuyến đi đã được nhiều người mong đợi sau khi nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ về Đông Á, David Stilwell, cho biết vào tháng trước rằng Washington sẽ củng cố quan hệ với Đài Loan bằng cách thiết lập một cuộc đối thoại kinh tế song phương mới.

Vào thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin đã được hỏi về khả năng Krach có chuyến thăm tới Đài Bắc và cho biết Trung Quốc kiên quyết phản đối các trao đổi chính thức giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, đồng thời cảnh báo về thiệt hại nghiêm trọng đối với quan hệ Trung-Mỹ.

Chính phủ Đài Loan cho biết chuyến thăm của Krach sẽ bắt đầu vào thứ Năm 17/9, cũng như không đề cập trực tiếp đến các cuộc đàm phán kinh tế. Văn phòng tổng thống cho biết Krach sẽ gặp Tổng thống Thái Anh Văn vào tối thứ Sáu 18/9.

Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar đã đến thăm Đài Loan vào tháng trước, là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ tới hòn đảo này kể từ khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc để ủng hộ Bắc Kinh vào năm 1979.

Các chuyên gia Đài Loan cho biết họ tin rằng Krach sẽ là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ có chuyến thăm công khai kể từ cùng năm đó.

"Hoa Kỳ tôn vinh di sản của Tổng thống Lee bằng cách tiếp tục mối quan hệ bền chặt của chúng tôi với Đài Loan và nền dân chủ sôi động của nó thông qua các giá trị chính trị và kinh tế được chia sẻ", một tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết trong thông báo về chuyến đi của Krach.

Lee Teng-hui, qua đời vào tháng 7 ở tuổi 97, được mệnh danh là “Mr. Dân chủ” vì đã chôn vùi sự cai trị chuyên quyền ở Đài Loan để ủng hộ chủ nghĩa đa nguyên tự do. Ông đã phát triển mạnh khi bất chấp nỗ lực của Trung Quốc để tiếp nhận một hòn đảo mà nước này coi là một tỉnh lạc hậu.

Derek Scissors, một chuyên gia về Trung Quốc tại Viện nghiên cứu doanh nghiệp bảo thủ của Mỹ, cho biết quyết định cho Krach tham dự lễ tưởng niệm cho phép thảo luận thêm về một cấu trúc chính thức cho các cuộc đàm phán kinh tế.

Ông nói: “Trong khi Trung Quốc sẽ phản đối bất kỳ chuyến thăm nào của các quan chức Mỹ tới Đài Loan, thì Mỹ đã chọn coi đây là sự kiện chỉ diễn ra một lần. "Điều đó sẽ được Bắc Kinh nhìn nhận dưới góc độ tốt hơn là bắt đầu một loạt các chuyến thăm."

Hoa Kỳ, giống như hầu hết các nước, có quan hệ chính thức với Bắc Kinh, không phải Đài Loan, nhưng Washington bị ràng buộc bởi luật về giúp Đài Loan tự vệ và là nhà cung cấp vũ khí chính của họ.

Các tin khác