Mỹ, EU cảnh báo Trung Quốc đừng động tay liên quan Nga

Mỹ và châu Âu cho rằng, bất kỳ hỗ trợ nào từ Trung Quốc đối với Nga để lách trừng phạt của phương Tây sẽ làm tổn hại quan hệ của Washington và Liên minh châu Âu (EU) đối với Bắc Kinh.

Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman (trái) và Tổng thư ký EEAS Stefano Sannin. (Nguồn: Twitter)
Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman (trái) và Tổng thư ký EEAS Stefano Sannin. (Nguồn: Twitter)

Phát biểu trong cuộc họp tại Brussels hôm 22/4, Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman và Tổng thư ký Cơ quan ngoại giao châu Âu (EEAS) Stefano Sannino nhấn mạnh, họ sẽ tiếp tục thúc giục Trung Quốc không lách và phá hoại các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, EU và Mỹ tái khẳng định, một "sự hỗ trợ như vậy" sẽ gây hậu quả cho mối quan hệ giữa mỗi bên với Trung Quốc.

Đề cập Lithuania, quốc gia chịu các đòn trả đũa thương mại của Trung Quốc liên quan việc Đài Loan đặt cơ quan đại diện ở quốc gia Baltic này, hai nhà ngoại giao bày tỏ "phản đối" bất kỳ "hành vi cưỡng bức kinh tế" nào.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, trong cuộc gặp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo châu Âu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi EU "hình thành nhận thức của riêng mình về Trung Quốc và độc lập theo đuổi chính sách riêng" đối với Bắc Kinh.

Các tin khác