Mỹ gia hạn hiệp ước New START thêm 5 năm

(ĐTTCO) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, ngày 3-2, Chính phủ Mỹ đã gia hạn thêm 5 năm đối với Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo AP, ông Blinken nhấn mạnh: “Việc gia hạn Hiệp ước New START đảm bảo rằng chúng ta có thể kiểm chứng được đối với các tên lửa liên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và các máy bay ném bom hạng nặng của Nga đến ngày 5-2-2026”.

Theo thỏa thuận ban đầu, New START sẽ hết hạn vào ngày 5-2 tới. Tuy nhiên, ngay sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden đã tiến hành điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 26-1, và hai bên đã đạt thỏa thuận về việc kéo dài New START thêm 5 năm. Theo đó, hai bên sẽ hoàn thiện tất cả các thủ tục cần thiết để đảm bảo cơ chế pháp lý quốc tế quan trọng này tiếp tục có hiệu quả đối với việc hạn chế kho vũ khí hạt nhân của mỗi bên. Trước đó, vào ngày 29-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã ký luật gia hạn, thêm 5 năm Hiệp ước New START sau khi lưỡng viện quốc hội Nga thông qua.

Các tin khác