Mỹ giáng thêm đòn trừng phạt Huawei

(ĐTTCO) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thu hồi ít nhất một giấy phép cấp cho Intel, vốn cho phép hãng công nghệ này bán các linh kiện thiết bị cho tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Các nguồn tin giấu tên tiết lộ với Reuters, ngoài Intel, nhiều nhà cung cấp thiết bị khác cho Huawei cũng nhận được thông báo sẽ bị rút giấy phép giao dịch với tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc. Chính quyền ông Trump cũng dự định từ chối hàng chục đơn xin cấp phép như vậy.

Mỹ giáng thêm đòn trừng phạt Huawei

Theo một nguồn tin, trước động thái trên, Washington đã trì hoãn việc phê duyệt khoảng 150 giấy phép xuất khẩu cho Huawei, với tổng trị giá khoảng 120 tỷ USD do tranh cãi nội bộ giữa các cơ quan quản lý.

Bất chấp việc bị chính quyền Trump đưa vào "danh sách đen" từ 2 năm trước, Huawei vẫn tiếp tục sử dụng các cấu kiện của Intel, bao gồm cả bộ vi xử lý cho nhiều sản phẩm của công ty như máy tính xách tay dòng MateBook X Pro và MateBook 13/14 mới.

Tháng 5/2019, Bộ Thương mại Mỹ ra lệnh cấm các công ty nước này làm ăn với Huawei cũng như 70 chi nhánh của tập đoàn, viện dẫn những lo ngại về an ninh. Song, nhà chức trách Mỹ sau đó đã ban hành một loạt miễn trừ, cho phép các công ty trong nước tiếp tục bán linh kiện và công nghệ cho đại gia Trung Quốc.

Tháng trước, tờ Financial Times đưa tin, các đồng minh châu Âu của Mỹ "ngày càng trở nên thất vọng" trước các biện pháp hạn chế của Washington. Các nhà cung cấp công nghệ Mỹ được tin có thể dễ dàng qua mặt các lệnh cấm bán sản phẩm cho Trung Quốc trong khi các đối thủ châu Âu tuân thủ nghiêm ngặt lệnh cấm vì sợ bị trừng phạt kéo theo.

Một số nhà ngoại giao và doanh nhân tố cáo, Washington cấp quyền miễn trừ giao dịch với Huawei cho các công ty Mỹ, nhưng tiếp tục ngăn cản các nhà cung cấp châu Âu làm việc đó.

Các tin khác