Mỹ gửi thư lên LHQ phản đối yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông

(ĐTTCO) - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ngày 1-6 đã viết thư lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phản đối yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, đại diện của Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Đại sứ Kelly Craft đề cập tới công hàm của Trung Quốc ngày 12/12/2019 nhằm phản đối việc Malaysia cùng ngày đã gửi một bản Đệ trình lên Uỷ ban Ranh giới thềm lục địa của Liên Hợp Quốc.

my gui thu len lhq phan doi yeu sach phi phap cua trung quoc o bien dong hinh 1

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft. Ảnh: AP

Đại sứ Kelly Craft nhấn mạnh, Mỹ phản đối các yêu sách chủ quyền trên biển của Trung Quốc do không phù hợp với luật pháp quốc tế dược phản ánh qua Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982.

Bà Kelly Craft yêu cầu Tổng thư ký Antonio Guterres lưu hành bức thư của mình tới toàn bộ các thành viên Liên Hợp Quốc như một văn bản cho chương trình nghị sự của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và của Hội đồng bảo an.

Đại sứ Kelly Craft cũng yêu cầu ông Guterres đăng tải bức thư trên trang web của bộ phận về các vấn đề liên quan tới đại dương và luật biển thuộc Văn phòng các vấn đề pháp lý của Liên Hợp Quốc.  

Trên Twitter ngày 02/06, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ phản đối các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo Ngoại trưởng Pompeo, các yêu sách của Trung Quốc là nguy hiểm và trái với pháp luật. Ông Pompeo cũng kêu gọi các nước thành viên Liên Hợp Quốc đoàn kết trong việc duy trì luật pháp quốc tế và tự do hàng hải.

Các tin khác