Mỹ kêu gọi sớm hoàn tất thỏa thuận thuế doanh nghiệp toàn cầu

(ĐTTCO) - Ngày 10/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định hội nghị Bộ trưởng Tài chính nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Italy cho thấy thế giới đã sẵn sàng kết thúc cuộc đua toàn cầu về mức thuế doanh nghiệp tối thiểu và 'bây giờ nên nhanh chóng hoàn tất thỏa thuận này'.

Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Bộ Tài chính Mỹ ở Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Bộ Tài chính Mỹ ở Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Mỹ nêu rõ: “Ngoài thuế, G20 đã đạt được tiến bộ khả quan trọng trong nhiều vấn đề, bao gồm biến đổi khí hậu và nỗ lực hỗ trợ các quốc gia có thu nhập thấp hơn trong việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine để thế giới cuối cùng có thể hóa giải được mối đe dọa từ dịch COVID-19”. Cũng theo bà Yellen, hợp tác đa phương có thể giúp Mỹ nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến cùng ngày, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 đã ủng hộ một động thái mang tính bước ngoặt nhằm ngăn chặn các công ty đa quốc gia trốn thuế. Đây được xem là sáng kiến chính sách mới lớn nhất được nhất trí tại hội nghị, khép lại 8 năm tranh cãi về vấn đề thuế. Sáng kiến này sẽ được trình các nhà lãnh đạo G20 phê chuẩn cuối cùng tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm ở Rome vào tháng 10 tới.

Thỏa thuận này sẽ đặt ra một mức thuế công ty tối thiểu toàn cầu ít nhất 15% nhằm ngăn cản các công ty đa quốc gia tìm cách chuyển lợi nhuận đến nơi đánh thuế thấp. Văn kiện này cũng sẽ thay đổi cách đánh thuế đối với các công ty đa quốc gia có lợi nhuận cao như Amazon và Google, theo đó căn cứ một phần vào nơi các công ty này bán sản phẩm và dịch vụ thay vì căn cứ vào nơi công ty đặt trụ sở.

Các tin khác