Mỹ không kích tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda

Quan chức Mỹ ngày 1/8 cho hay Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã không kích giết chết Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh Al Qaeda kể từ khi Osama bin Laden bị tiêu diệt.

"Cuối tuần qua, Mỹ đã có chiến dịch chống khủng bố nhắm vào mục tiêu quan trọng của Al Qaeda ở Afghanistan", một quan chức chính quyền Mỹ cho biết, thêm rằng vụ không kích bằng drone đã thành công và không có dân thường bị thương, Reuters đưa tin.

Zawahiri, bác sĩ người Ai Cập, được cho là đứng sau vụ tấn công khủng bố vào Mỹ ngày 11/9/2001 khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Quan chức Mỹ cho biết vụ không kích Zawahiri diễn ra ở thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 31/7.

Mỹ không kích tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda ảnh 1

Ayman al-Zawahiri (phải) ngồi cùng Osama bin Laden trong một buổi phỏng vấn vào tháng 11/2001. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid xác nhận vụ tấn công và lên án quyết liệt, nói rằng điều này đã vi phạm những nguyên tắc quốc tế.

Vụ việc này đặt ra những hoài nghi về việc Taliban tạo điều kiện cho tổ chức Al Qaeda ẩn náu ở Afghanistan. Tháng trước, Liên Hợp Quốc báo cáo rằng Al Qaeda "tăng cường nhiều hoạt động tự do" tại Afghanistan.

Taliban nhiều lần khẳng định tuân thủ những thỏa thuận đã ký năm 2020, qua đó cam kết chống khủng bố, nói rằng Afghanistan sẽ không được dùng làm bệ phóng để tấn công các nước khác, theo Guardian.

Cùng những thành viên cấp cao khác của Al Qaeda, Zawahiri được cho là đã đứng sau vụ tấn công vào tàu USS Cole của Mỹ ở Yemen tháng 12/2000, giết chết 17 thuyền viên Mỹ.

Ngoài ra, ông cũng bị Mỹ truy tố với cáo buộc liên quan đến vụ đánh bom đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania khiến 224 người chết và hơn 5.000 người bị thương.

Các tin khác