Mỹ mở kho dự trữ dầu chiến lược, OPEC+ dọa đáp trả

(ĐTTCO) - Hôm qua 23/11, Mỹ và một số nước thông báo sẽ mở kho dự trữ dầu chiến lược của mình với số lượng xuất ra lên tới 55 triệu thùng trong nỗ lực nhằm bình ổn thị trường dầu mỏ hiện nay. Ngay sau đó, OPEC+ dọa sẽ có biện pháp đáp trả.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Bloomberg, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố kế hoạch giải phóng kho dự trữ dầu thô chiến lược cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhà Trắng đã ấp ủ kế hoạch này trong nhiều tuần qua với mục đích kìm hãm đà tăng giá nhiên liệu trong năm nay.

Mỹ được cho là sẽ xả khoảng 35 triệu thùng dầu thô ra thị trường theo thời gian.

OPEC+ dọa
OPEC+ dọa "đáp trả" kế hoạch xả kho của Hoa Kỳ và đồng minh. Nguồn minh họa

Các quan chức OPEC+ lên án việc các nước tiêu thụ dầu lớn xả hàng triệu thùng dầu thô dự trữ là không hợp lý, và cho biết liên minh dầu mỏ có thể sẽ đánh giá lại kế hoạch bổ sung nguồn cung trong cuộc họp vào tuần tới.

Các chuyên gia cảnh báo mâu thuẫn giữa OPEC+ và các nước tiêu thụ dầu thô lớn có thể trở thành cuộc chiến nghiêm trọng nhất trên thị trường năng lượng kể từ khi diễn ra cuộc chiến giá dầu giữa Ả Rập Xê-út và Nga hồi đầu năm 2020.

Dầu thô tăng giá chóng mặt là một trong những nguyên nhân lạm phát khiến các chính trị gia và ngân hàng trung ương phải đau đầu.

Ngoài ra, tranh chấp giữa OPEC+ và nhóm các nước tiêu thụ dầu hàng đầu còn làm lộ rõ mối quan hệ căng thẳng giữa Washington và Riyadh, đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ tại Trung Đông.

Liên quan diễn biến, trước đó, bất chấp lời đề nghị của Tổng thống Biden và các khách hàng lớn về việc bơm thêm dầu thô ra thị trường, OPEC+ vẫn kiên định bổ sung 400.000 thùng dầu thô/ngày trong tháng 12.

Các tin khác