Mỹ phải đối mặt với một thị trường chứng khoán "siêu bong bóng"?

(ĐTTCO)-Chuyên gia cho rằng chứng khoán Mỹ đang ở trong tình trạng “siêu bong bóng” có thể so sánh với kỷ nguyên dot.com, sự sụp đổ của Phố Wall năm 1929 và sự điên cuồng của thị trường nhà đất năm 2006.
Giao dịch viên tại sàn chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)
Giao dịch viên tại sàn chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Lĩnh vực công nghệ đã dẫn dắt thị trường chứng khoán Mỹ bùng nổ trong đại dịch COVID-19 vào năm 2021.

Giờ đây, thị trường đang dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ kết thúc kỷ nguyên nới lỏng tiền tệ, trong bối cảnh cuộc chiến tiềm tàng ở Ukraine đang bùng phát.

Một số chuyên gia đã cảnh báo về một sự điều chỉnh lớn hơn sẽ xảy ra trên quy mô chưa từng thấy kể từ sự sụp đổ của bong bóng dot.com vào cuối những năm 1990.

Jeremy Grantham, nhà đồng sáng lập người Anh của công ty quản lý đầu tư GMO có trụ sở tại Boston, tin rằng thị trường chứng khoán Mỹ đang ở trong tình trạng “siêu bong bóng” có thể so sánh với kỷ nguyên dot.com, sự sụp đổ của Phố Wall năm 1929 và sự điên cuồng của thị trường nhà đất năm 2006. Đó không chỉ là bong bóng công nghệ bị vỡ, mà còn là giá nhà ở, hàng hóa và giá trái phiếu.

Ông Grantham tin rằng các động thái của Fed cắt giảm lãi suất xuống gần bằng 0 - và sau đó giữ ở mức đó trong gần hai năm, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đóng băng hiện tại của thị trường. Fed được cho là sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào cuộc họp tháng Ba tới.

Ông Grantham cũng lo ngại về sự gia tăng khủng khiếp của bất bình đẳng đi kèm với giá tài sản tăng, mà nhiều người không sở hữu.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Grantham đưa ra ý kiến tiêu cực và ảm đạm như vậy trên thị trường. Ông đã đưa ra tuyên bố tương tự vào tháng 1/2021 khi gọi chứng khoán là một "siêu bong bóng." Thị trường chứng khoán Mỹ năm 2021 kết thúc gần mức cao kỷ lục và là năm thứ ba tăng liên tiếp.

Jordan Kahn, Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư của ACM Funds, công ty có danh mục đầu tư bao gồm cả mua cổ phiếu và bán khống những cổ phiếu được định giá quá cao, nhận định rằng hiện tại có nhiều cơ hội hơn trên thị trường chứng khoán ngắn hạn.

Còn Brian Wieser, chủ tịch và là nhà đầu tư trưởng tại GroupM Global, cho biết chi phí vốn tăng cao đã khiến các nhà đầu tư cho rằng thời kỳ tăng trưởng chóng mặt đã qua.

Các tin khác