Mỹ ra mắt tàu Robot, tham vọng hạm đội Hải quân không người lái

(ĐTTCO) - Bốn tàu mặt nước không người lái đi cùng các tàu có người lái, chia sẻ dữ liệu và thử nghiệm xem chúng sẽ hoạt động như thế nào với hạm đội lớn hơn của Hoa Kỳ.
Tàu Nomad.
Tàu Nomad.

Được neo đậu bởi đống đổ nát của một chiếc dreadnought năm 1909, hai con tàu không bình thường đang giúp Hải quân Hoa Kỳ định hướng cho tương lai của mình. Tàu Nomad và Ranger không người lái, trông giống như những chiếc xe tải đáy phẳng đi biển chất đầy các container conex, đại diện cho sự ra mắt của các tàu mặt nước không người lái tại cuộc tập trận khổng lồ Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2 năm một lần.

Thử nghiệm của RIMPAC cho phép Hải quân thử nghiệm và học hỏi từ khả năng của AI trong các nền tảng không người lái của họ, Đô đốc Mike Gilday, trưởng bộ phận hoạt động Hải quân, nói với Defense One.

“Bài tập này đang giúp chúng tôi – ở cấp độ đã phân loại mà tôi không thể nói đến – cung cấp cho chúng tôi khả năng tách cảm biến khỏi game bắn súng, để trao đổi dữ liệu giữa các nền tảng không người lái theo cách mà chúng tôi chưa từng làm trước đây. Để tận dụng khả năng của AI ở khía cạnh chiến thuật theo cách mà chúng tôi chưa từng có trước đây".

Tư lệnh Jeremiah Daley, người chỉ huy Phân đội Tàu Mặt nước Không người lái, đơn vị mẹ của Ranger và Nomad, cho biết các hộp conex và các mái vòm gắn cột buồm của các con tàu rô bốt có thể thực hiện một “loạt các cảm biến thụ động khác nhau” cho các hoạt động tình báo, giám sát, trinh sát và xác định mục tiêu. Các tàu có người lái tùy chọn cũng có thể mang theo các cảm biến chủ động, như radar, và thậm chí cả vũ khí, như tên lửa SM-6 mà Ranger đã bắn hồi tháng 9 năm ngoái.

Trong cuộc tập trận, Nomad và Ranger khởi hành từ Trân Châu Cảng dưới sự kiểm soát của một trung tâm hoạt động ở San Diego. Khi ở trên biển, chúng cung cấp dữ liệu từ cảm biến của mình cho các tàu khu trục gần đó, Daley nói. Mục tiêu là tạo ra những con tàu không có người lái có thể tự vận hành về cơ bản, đồng thời đáp ứng nhu cầu của các tàu có thủy thủ đoàn gần đó.

“Chúng tôi đang thử nghiệm cách kết hợp điều đó và làm cho nó đến mức đủ tự động để tự hoạt động, trong khi vẫn giao tiếp với một nền tảng có người lái từ quan điểm ra lệnh và kiểm soát,” ông nói. "Vì vậy, nền tảng có người lái đang sử dụng tàu mặt nước không người lái như một phần mở rộng của hệ thống chiến đấu của chính nó."

Daley cũng có hai tàu hoàn toàn không có người lái khác tại RIMPAC, Sea Hunter và Seahawk, mỗi tàu được điều khiển bởi một thủy thủ đoàn tàu khu trục, những người đã thực hành điều hướng tàu nhỏ hơn và tích hợp dữ liệu của nó với các hệ thống chiến đấu của tàu. Thủy thủ đoàn của tàu khu trục cũng đang cải thiện các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình cho con tàu, ông nói.

Seahawk được điều khiển bởi một tàu khu trục đã báo cáo cho một chỉ huy người Singapore làm việc dưới quyền Chuẩn tướng Hải quân Hàn Quốc Sangmin Ahn, người chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp 176. Ban lãnh đạo đã sử dụng con tàu không người lái và dữ liệu cảm biến của nó để hỗ trợ toàn bộ lực lượng đặc nhiệm , Daley nói.

Ông từ chối tiết lộ chi tiết những bài học mà Hải quân đã học được khi vận hành các tàu mặt nước không người lái tại RIMPAC, với lý do tính chất nhạy cảm của chúng, cũng như không nói liệu các tàu mặt nước của ông có tương tác với các tàu không người lái khác hay không.

Daley đã nói rằng quyền tự chủ liên quan đến điều hướng trên tàu “đáp ứng các yêu cầu của chúng tôi” và phản hồi “rất tốt”, đặc biệt là từ các tàu có người lái.

CNO Gilday cho biết công việc đang được thực hiện với các tàu không người lái tại RIMPAC là “cực kỳ quan trọng”.

Ông nói: “Thử nghiệm vận hành cho tàu không người lái không thể chỉ là chớp nhoáng, nó thực sự phải được kết nối với một vấn đề vận hành quan trọng mà chúng tôi đang cố gắng giải quyết”.

Kế hoạch Điều hướng mới của ông kêu gọi một “hạm đội hỗn hợp” gồm khoảng 500 tàu có người lái và không người lái vào năm 2045 - nhưng muốn Hải quân tiến hành sớm hơn rất nhiều. Vào giữa đến cuối những năm 2020, ông muốn Hải quân triển khai một tàu không người lái cỡ lớn với một nhóm tấn công tàu sân bay.

Trong khi đó, vào ngày 29 tháng 7, Hải quân thông báo rằng Hệ thống quét ảnh hưởng không người lái, một tàu mặt nước chống mìn, đã trở thành tàu mặt nước không người lái đầu tiên đạt khả năng hoạt động ban đầu. Tàu không người lái có thể được phóng từ tàu tác chiến ven bờ, từ bờ hoặc tàu phi quân sự.

Trước đây, Quốc hội đã từng do dự trong việc tài trợ cho các tàu không người lái vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển.

Theo người phát ngôn của RIMPAC năm nay, RIMPAC có số lượng thành viên quốc hội và nhân viên đến thăm cao nhất trong lịch sử cuộc tập trận. Gilday cho biết ông hy vọng họ rút ra từ các chuyến thăm của mình rằng các hệ thống không người lái không phải là một thứ xa xỉ, mà là một điều cần thiết "nếu chúng ta sẽ hoạt động theo cách phân tán chống lại bất kỳ đối thủ nào”.

Các tin khác