Mỹ siết chặt xuất khẩu ngăn công nghệ quan trọng rơi vào tay Trung Quốc

(ĐTTCO) - Các quy định mới về việc siết chặt xuất khẩu nhằm ngăn chặn công nghệ Mỹ được bán cho công ty Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Theo SCMP, các quy định mới có hiệu lực từ ngày 29/6 đã mở rộng yêu cầu đối với các nhà xuất khẩu Mỹ khi muốn xin cấp giấy phép cho hàng hóa phục vụ mục đích quân sự, bao gồm phát triển vũ khí, máy bay quân sự hoặc hoạt động do thám.

Việc mở rộng yêu cầu trên được Bộ Thương mại Mỹ lần đầu công bố hồi 28/4, trong đó cấm xuất khẩu hàng hóa phục vụ mục đích quân sự cho bất kỳ thực thể nào có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Điều này nhằm ngăn việc công nghệ Mỹ được bán cho các công ty dân sự Trung Quốc nhưng người dùng và hưởng lợi cuối lại là quân đội Trung Quốc.

Washington cũng muốn nắm rõ hơn những gì đã bán cho Trung Quốc và ai đang thực sự sử dụng chúng sau nhiều năm buông lỏng quản lý.

Mặc dù các quy định này tồn tại từ hơn 10 năm nay và cũng được áp dụng với Nga, Venezuela, song động thái mới đã cho thấy cam kết của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm tìm kiếm mọi khía cạnh trong cách tiếp cận toàn chính phủ để ứng phó với Trung Quốc và kiềm chế tham vọng công nghệ của Bắc Kinh.

Theo Hãng tin Reuters, trong tương lai Mỹ có thể siết chặt tới mức buộc cả công ty thuộc nước thứ ba phải xin giấy phép nếu muốn chuyển thiết bị, công nghệ từ Mỹ tới Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse đã lên tiếng ủng hộ quy định mới và lập luận rằng kể từ khi ông Tập Cận Bình lên lãnh đạo, ranh giới giữa các doanh nghiệp dân sự và quân đội Trung Quốc đã trở nên mờ nhạt chưa từng có.

Chính quyền Trump đã đẩy mạnh cuộc đối đầu với Trung Quốc, đầu tiên về thương mại, sau đó mở rộng trên nhiều mặt trận khác, đặc biệt là công nghệ. Chính sách xuất khẩu của Mỹ đã được siết chặt. Trong những năm gần đây, Bộ Thương mại, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra hàng loạt quy định về việc chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc.

Các tin khác