Mỹ: Tích trữ xăng bằng túi nilon đầy cốp xe

(ĐTTCO) - Vụ tấn công mạng khiến đường ống chứa nhiên liệu không thể tới được các cây xăng, người dân tranh thủ tích xăng bằng túi nilon.

Thông điệp cảnh báo từ Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng của Mỹ (CPSC).
Thông điệp cảnh báo từ Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng của Mỹ (CPSC).

Hôm 12/5, trong lúc nhiều người tại các bang đông nam nước Mỹ đang đối mặt với giá xăng tăng lên và cảnh hết xăng tại các cây xăng, Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng của Mỹ (CPSC) đã phát đi thông điệp cảnh báo người dân đừng tích trữ nhiên liệu. Đáng nói là thông điệp này khuyến cáo người Mỹ đừng trữ xăng bằng.. túi nilon.

"Đừng đổ đầy xăng vào các túi nhựa" - CPSC nhắc nhở chỉ dùng những vật chứa an toàn để đựng xăng.

Trong một loạt tweet (dòng trạng thái trên Twitter), cơ quan liên bang này đã nhắc nhở người dân Mỹ về các biện pháp an toàn khác mà họ nên thực hiện khi tìm cách mua nhiên liệu, trong bối cảnh một số người lo sợ các trạm xăng địa phương hết nhiên liệu.

Tưởng chừng như là lời cảnh báo thừa bởi ai sẽ đi trữ xăng bằng túi nilon chứ? Nhưng thực tế này đã xảy ra ở nước Mỹ.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một phụ nữ đã trữ xăng từ cây xăng bằng 2 chiếc túi nilon và sau đó...buộc miệng túi lại. Để có phần chắc chắn hơn, người này tiếp tục lấy thêm một chiếc nilon nữa để chứa số xăng này. Cảnh này đã được một người trên xe ô-tô gần đó ghi lại. Việc trữ xăng có thể giúp họ chuẩn bị trong trường hợp phương tiện của họ hết nhiên liệu. Tuy nhiên, với việc trữ bằng túi nilon, không rõ người phụ nữ này sẽ đổ vào phương tiện của bà như thế nào sau đó.

Trong các bức ảnh lan truyền trên Twitter, một cốp xe chứa đầy xăng được bọc trong các... túi nilon. Chương trình truyền hình It’s Always Sunny ở Philadelphia cho biết một nhóm người đã cố trữ xăng và các thùng nhựa lớn và cả túi nilon để bán những địa điểm này vào ngày hôm sau với giá cao hơn.

Không rõ người làm như vậy có lường trước được các hậu quả có thể nếu chỉ trong một khoảnh khắc, họ sơ ý làm rơi một mồi lửa hay không.

Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của công ty này đã tạm ngưng hoạt động trong 6 ngày qua do một cuộc tấn công mạng, khiến người Mỹ tại các bang đông nam của Mỹ gặp khó khăn khi nhiều trạm xăng đã hết nhiên liệu.Hãng Reuters đưa tin ngày 12/5, Công ty Colonial Pipeline đã bắt đầu khôi phục mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ của công ty này. Tuy nhiên, sẽ phải mất nhiều ngày để mọi thứ quay trở lại bình thường.

Theo Đài CBS, từ bang Maryland cho tới Florida, nhiều hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy xe cộ đợi hàng dài để mua xăng.

"Một số thị trường được Colonial Pipeline phục vụ có thể sẽ trải qua hoặc tiếp tục trải qua sự gián đoạn dịch vụ. Colonial Pipeline sẽ vận chuyển số xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay nhiều nhất có thể, và tiếp tục làm như vậy cho đến khi các thị trường bình thường trở lại" - Công ty Colonial Pipeline cho biết.

Trong diễn biến liên quan, ngày 12/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp được kỳ vọng sẽ cải thiện an ninh mạng, sau vụ tấn công mạng khiến Công ty Colonial Pipeline tạm ngưng hoạt động.

Nhóm DarkSide bị giới chức Mỹ cáo buộc là hung thủ trong vụ việc đã lên tiếng "xin lỗi" về sự cố này, cho rằng họ không nghĩ sẽ gây ra các vấn đề xã hội ở Mỹ như vậy bởi nhóm này hoạt động theo phương thức khác để đòi tiền chuộc. DarkSide nói rằng sẽ rút kinh nghiệm sau lần này để lựa chọn mục tiêu một cách kỹ lưỡng hơn trước khi thực hiện.


 

Các tin khác