Mỹ tiếp tục siết các công ty niêm yết đến từ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Một nhóm các nhà quản lý cấp cao của Hoa Kỳ cho biết các sàn giao dịch chứng khoán nên đặt ra các quy tắc mới có thể kích hoạt việc hủy niêm yết các công ty Trung Quốc, sau những lo ngại ngày càng tăng rằng các nhà đầu tư đang bị lừa đảo.

IPO của Luckin Coffee bên ngoài Nasdaq MarketSite ở New York vào năm 2019. Nhiếp ảnh gia: Victor J. Blue / Bloomberg
IPO của Luckin Coffee bên ngoài Nasdaq MarketSite ở New York vào năm 2019. Nhiếp ảnh gia: Victor J. Blue / Bloomberg

Nhóm Công tác của Tổng thống về Thị trường Tài chính cho biết hôm thứ Năm 6-8 rằng để giao dịch trên sàn giao dịch Hoa Kỳ, các công ty phải cấp cho các nhà quản lý Hoa Kỳ quyền truy cập vào các giấy tờ công việc kiểm toán của họ.

Mặc dù hình phạt cuối cùng có thể là loại bỏ các công ty đó khỏi các sàn giao dịch của Hoa Kỳ, nhưng Ủy ban Kho bạc và Giao dịch Chứng khoán sẽ thiết lập mức độ ràng buộc trong việc thực hiện các quy tắc.

Các khuyến nghị nhắm mục tiêu vào một vấn đề đã khiến các nhà quản lý Hoa Kỳ phật ý trong hơn một thập kỷ: Trung Quốc từ chối cho phép các thanh tra viên từ Ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng (PCAOB) xem xét các cuộc kiểm toán của Alibaba Group Holding Ltd., Baidu Inc. và các công ty khác kinh doanh trên thị trường Mỹ.

Vấn đề càng trở nên cấp thiết do căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh và sau vụ bê bối kế toán cấp cao năm nay tại Luckin Coffee Inc.

Nhóm các nhà quản lý, bao gồm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED), đã đồng thuận đưa ra các khuyến nghị, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết trong một tuyên bố.

Các đề xuất khác bao gồm yêu cầu các công ty đại chúng tiết lộ "nâng cao và nêu bật" những rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào Trung Quốc và các báo cáo mới từ các nhà quản lý quỹ về mức độ tiếp xúc của họ với các công ty như vậy.

“Các đề xuất được nêu trong báo cáo sẽ tăng cường bảo vệ nhà đầu tư và san bằng sân chơi cho tất cả các công ty được liệt kê trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ”, theo ông Mnuchin.

Những cấm kỵ của Trung Quốc

Các công ty kế toán của Trung Quốc, bao gồm các chi nhánh của những gã khổng lồ như Deloitte, Ernst & Young, PwC và KPMG, từ lâu đã lập luận rằng luật pháp Trung Quốc cấm họ chia sẻ các tài liệu kiểm toán với PCAOB với lý do các tài liệu này có thể chứa bí mật nhà nước.

Nhóm Công tác của Tổng thống giải quyết mối lo ngại đó bằng cách tư vấn đồng kiểm toán cho các công ty không thể tuân thủ các quy tắc của Hoa Kỳ. Việc đồng kiểm toán sẽ được thực hiện bởi một công ty kế toán mà PCAOB xác định có đủ quyền truy cập vào các giấy tờ công việc kiểm toán.

Trong báo cáo của mình, nhóm thừa nhận rằng các công ty Trung Quốc có thể bỏ qua bất kỳ quy tắc mới nào của Hoa Kỳ bằng cách niêm yết cổ phiếu của họ tại các khu vực pháp lý như Hồng Kông, Thượng Hải hoặc London.

"Các nhà đầu tư Mỹ có thể mua chứng khoán như vậy trên các sàn giao dịch nước ngoài và những giao dịch mua này có thể chịu ít sự bảo vệ của nhà đầu tư hơn ở Hoa Kỳ”, các nhà quản lý cho biết trong báo cáo.

Yêu cầu của TT Trump

Vấn đề niêm yết chứng khoán của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của Tổng thống Donald Trump, người đã tập trung các cuộc tấn công vào Trung Quốc vì đại dịch coronavirus và càng thêm xích mích do những động thái gần đây của Bắc Kinh làm ảnh hưởng đến quyền tự do chính trị của Hồng Kông.

Vào tháng 6, ông Trump đã yêu cầu các khuyến nghị từ Nhóm Công tác của Tổng thống về cách khắc phục vấn đề.

Nhóm Công tác của Tổng thống cho biết, các công ty Trung Quốc hiện đang niêm yết sẽ có thời hạn đến ngày 1 tháng 1 năm 2022 để tuân thủ các quy định, trong khi các công ty muốn niêm yết mới sẽ phải tuân thủ các quy tắc mới ngay lập tức.

Chủ tịch SEC Jay Clayton cho biết trong một tuyên bố rằng các khuyến nghị là “lẽ thường” và ông có kế hoạch làm việc với các cơ quan quản lý để thực hiện chúng.

Trong một tuyên bố, Sở Giao dịch Chứng khoán New York cho biết các yêu cầu niêm yết của họ từ lâu đã cân bằng các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư với việc cung cấp “phạm vi đầu tư rộng rãi nhất có thể trên thị trường công cộng”. Nó cho biết bất kỳ quy tắc mới nào nên "duy trì sự cân bằng đó."

Căng thẳng gia tăng

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày càng xấu đi trong những tuần gần đây. TT Trump đã đe dọa cấm ứng dụng video âm nhạc của Trung Quốc TikTok khỏi thị trường Hoa Kỳ vì lo ngại an ninh quốc gia trừ khi một công ty Mỹ mua nó trước ngày 15 tháng 9.

Ngoại trưởng Michael Pompeo trong tuần này đã kêu gọi các công ty Mỹ cấm các ứng dụng Trung Quốc khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ, báo hiệu rằng nỗ lực của Mỹ nhằm trục xuất công nghệ Trung Quốc khỏi máy tính và điện thoại thông minh của Mỹ sẽ vượt xa nỗ lực buộc phải bán hoặc đóng cửa TikTok.

Luật lưỡng đảng đòi hỏi sự minh bạch hơn từ các cuộc kiểm toán của các công ty Trung Quốc đang được chuyển qua Quốc hội. Dự luật sẽ cho các công ty 3 năm để tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Hoa Kỳ trước khi họ bị hủy niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ.

Luckin Coffee đặc biệt đã làm sáng tỏ những rủi ro của các công ty Trung Quốc. Kể từ khi đạt mức cao nhất là 50 USD/cổ phiếu vào tháng 1, chuỗi cà phê đã thu về hơn 90% trong giao dịch Nasdaq. Sau một cuộc điều tra nội bộ, Luckin tiết lộ rằng các giao dịch bịa đặt đã làm tăng doanh thu năm 2019 của công ty lên khoảng 300 triệu đô la.

Các tin khác