Mỹ tổ chức phiên điều trần công khai hiếm hoi về UFO

(ĐTTCO) - Hai quan chức tình báo quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Lầu Năm Góc cam kết xác định nguồn gốc mà họ gọi là "vật thể bay không xác định" - thường được gọi là UFO - nhưng thừa nhận rằng nhiều thứ vẫn nằm ngoài khả năng giải thích của chính phủ.
 Phó Giám đốc Tình báo Hải quân Hoa Kỳ Scott Bray. Ảnh: EPA-EFE
Phó Giám đốc Tình báo Hải quân Hoa Kỳ Scott Bray. Ảnh: EPA-EFE

Hai quan chức Ronald Moultrie và Scott Bray đã xuất hiện trước một tiểu ban tình báo của Hạ viện hôm 17-5 cho phiên điều trần công khai đầu tiên của quốc hội Mỹ về chủ đề này sau nửa thế kỷ.

Nó xảy ra 11 tháng sau khi một báo cáo của chính phủ ghi nhận hơn 140 trường hợp hiện tượng trên không không xác định, hay còn gọi là UAP, mà các phi công quân sự Mỹ đã quan sát kể từ năm 2004.

Scott W. Bray, Phó giám đốc tình báo hải quân, cho biết số lượng UAP được một lực lượng đặc nhiệm Lầu Năm Góc mới thành lập chính thức đưa vào danh mục đã tăng lên 400 trường hợp.

Cả hai quan chức đều lựa chọn từ ngữ của họ một cách cẩn thận khi mô tả công việc của lực lượng đặc nhiệm, bao gồm cả câu hỏi về nguồn gốc có thể có từ ngoài trái đất, điều mà ông Bray cho biết các nhà phân tích tình báo và quốc phòng đã không loại trừ.

Ông Bray đã nói rằng “chúng tôi không có vật liệu, chúng tôi không phát hiện thấy hiện tượng nào, trong lực lượng đặc nhiệm UAP có thể cho rằng đó là bất cứ thứ gì có nguồn gốc phi mặt đất”.

Báo cáo năm 2021, một "đánh giá sơ bộ" dài 9 trang của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia và một lực lượng đặc nhiệm do Hải quân Mỹ dẫn đầu, cho biết 80% các trường hợp UAP mà họ đã xem xét được ghi lại trên nhiều thiết bị.

Cả hai quan chức cam kết rằng Lầu Năm Góc sẽ theo dõi các bằng chứng ở bất cứ nơi nào mà nó dẫn đến và nói rõ rằng lợi ích chính là giải quyết các mối đe dọa an ninh quốc gia có thể xảy ra.

Ông Moultrie, người giám sát nhóm điều tra UAP mới nhất có trụ sở tại Lầu Năm Góc với tư cách là thứ trưởng quốc phòng Mỹ về tình báo và an ninh nói: "Chúng tôi biết rằng các thành viên dịch vụ của chúng tôi đã gặp phải các hiện tượng không xác định trên không và vì UAP tiềm ẩn những rủi ro về an toàn bay và an ninh chung, chúng tôi cam kết nỗ lực tập trung để xác định nguồn gốc của chúng".

Ông Bray đã trình bày hai video clip UAP. Một bức cho thấy các vật thể hình tam giác nhấp nháy trên bầu trời, sau này được xác định là đồ tạo tác thị giác của ánh sáng truyền qua kính nhìn ban đêm.

Bức còn lại cho thấy một vật thể hình cầu, sáng bóng đang lướt qua cửa sổ buồng lái của máy bay quân sự - một quan sát mà ông Bray cho biết vẫn chưa giải thích được.

Báo cáo năm 2021 bao gồm một số UAP được tiết lộ trong video Lầu Năm Góc công bố trước đó về các vật thể bí ẩn thể hiện tốc độ và khả năng cơ động vượt qua công nghệ hàng không đã biết và không có bất kỳ phương tiện đẩy hoặc bề mặt điều khiển bay nào có thể nhìn thấy được.

Ông Bray cho biết những sự cố đó, bao gồm cả một sự cố được các phi công Hải quân mô tả là giống với kẹo bạc hà đang bay Tic Tac, là một trong những trường hợp vẫn được phân loại là "chưa được giải quyết".

Một số quan sát của UAP vẫn không giải thích được do quá ít dữ liệu, Bray nói thêm: “Có một số ít trường hợp chúng tôi có nhiều dữ liệu hơn mà phân tích của chúng tôi chỉ đơn giản là không thể thu thập đầy đủ ảnh về những gì đã xảy ra”.

Trong khi các nhà phân tích phải xem xét khả năng một máy bay tiên tiến có thể sử dụng công nghệ "quản lý đặc trưng" để che giấu khả năng bay của nó, "chúng tôi không biết về bất kỳ đối thủ nào có khả năng lái máy bay mà không có bất kỳ phương tiện đẩy rõ ràng", ông Bray nói thêm.

Ông Moultrie và ông Bray cho biết Lầu Năm Góc quyết tâm xóa bỏ sự kỳ thị lâu nay liên quan đến những cảnh tượng như vậy bằng cách khuyến khích các phi công tiến về phía trước nếu họ quan sát thấy những hiện tượng như vậy.

Chủ tịch tiểu ban Andre Carson nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện nghiêm túc các UAP.

“UAP không giải thích được, đó là sự thật. Nhưng chúng là có thật”, ông Carson nói, làm dấy lên lo ngại rằng các quan chức Lầu Năm Góc trước đây chỉ tập trung vào những trường hợp “trái khoáy”, những trường hợp tương đối dễ giải thích, trong khi“ tránh những trường hợp không thể giải thích được ”.

Lực lượng đặc nhiệm Hải quân tham gia báo cáo năm ngoái đã được thay thế vào tháng 11 bởi một đơn vị Lầu Năm Góc có tên là Nhóm đồng bộ hóa quản lý và nhận dạng đối tượng trên không.

Báo cáo năm ngoái cho biết các vụ nhìn thấy UAP có thể thiếu một lời giải thích duy nhất, cần nhiều dữ liệu và phân tích hơn để xác định xem chúng có đại diện cho một hệ thống máy bay kỳ lạ nào đó được phát triển bởi một chính phủ hoặc thực thể thương mại bí mật của Mỹ hay bởi một thế lực nước ngoài như Trung Quốc hay Nga hay không.

Điều kiện khí quyển, "sự lộn xộn trong không khí" và nhận thức sai lầm của phi công cũng có thể là các yếu tố.

Thành viên Hạ viện Mỹ, Rick Crawford cho biết ông đã "bắt đầu" kiểm tra chủ đề này nhưng "quan tâm hơn" đến các chủ đề như hiểu rõ hơn về sự phát triển vũ khí siêu thanh của Trung Quốc và Nga.

Báo cáo năm 2021 và phiên điều trần hôm 17-5 đã đánh dấu bước chuyển mình của chính phủ Mỹ sau nhiều thập kỷ làm chệch hướng, vạch trần và làm mất uy tín các quan sát về UFO và “đĩa bay” có từ những năm 1940.

Không có cuộc điều trần mở nào của quốc hội về chủ đề này kể từ khi Không quân chấm dứt chương trình UFO không xác định có tên mã là Project Blue Book vào năm 1969.

Các tin khác