Mỹ tuyên bố không thay đổi chính sách đối với Đài Loan

Mỹ ngày 2/8 tuyên bố không thay đổi chính sách đối với Đài Loan (Trung Quốc) trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng đoàn các nghị sỹ Mỹ hiện đang có chuyến thăm tại đây. Bà Pelosi là quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan trong vòng 25 năm qua.

Ngay khi tới Đài Loan, văn phòng của bà Pelosi đã ra thông cáo báo chí và bản thân bà Pelosi cũng đã có bài viết trên tờ Bưu điện Washington về mục đích chuyến đi của mình. Bà Pelosi cho biết, chuyến thăm của đoàn nghị sỹ Mỹ tôn trọng cam kết không đổi của Mỹ trong việc ủng hộ nền dân chủ của Đài Loan và đây là một phần của chuyến công du Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bao gồm Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nội dung thảo luận giữa đoàn nghị sỹ Mỹ với giới chức Đài Loan sẽ tập trung tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với đối tác Đài Loan và thúc đẩy các lợi ích chung bao gồm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Bà Pelosi cũng nhấn mạnh rằng đây là một trong nhiều chuyến thăm của các nghị sỹ Mỹ tới Đài Loan và không đi ngược lại chính sách lâu dài của Mỹ được chỉ dẫn bởi Đạo luật quan hệ Đài Loan năm 1979, Các thông cáo chung Mỹ-Trung và 6 Đảm bảo.

Mỹ tuyên bố không thay đổi chính sách đối với Đài Loan ảnh 1

Tối 2/8, máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc).

Phát biểu với báo giới ngày 2/8, Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby nhấn mạnh rằng chuyến thăm của bà Pelosi hoàn toàn phù hợp với chính sách một Trung Quốc của Mỹ.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng không gì thay đổi trong chính sách một Trung Quốc của Mỹ vốn được chỉ dẫn bởi Đạo luật quan hệ Đài Loan, 3 thông cáo chung Mỹ-Trung và 6 Đảm bảo. Chúng tôi phản đối mọi nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng từ cả hai phía và chúng tôi không ủng hộ độc lập của Đài Loan. Chúng tôi hy vọng các bất đồng giữa hai bờ eo biển sẽ được giải quyết một cách hòa bình và chúng tôi đã trao đổi điều này trực tiếp tới Trung Quốc ở các cấp cao nhất bao gồm cuộc điện đàm tuần trước giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình”, ông John Kirby khẳng định.

Cùng ngày, một nhóm 26 Thượng nghị sỹ Cộng hòa bao gồm nhiều tiếng nói từng chỉ trích bà Pelosi đã ra tuyên bố chung ủng hộ chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi. Các Thượng nghị sỹ này bao gồm lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnel nhấn mạnh rằng chuyến thăm của bà Pelosi phù hợp với chính sách một Trung Quốc của Mỹ và hơn bao giờ hết, Mỹ cam kết đối với mọi yếu tố của Đạo luật quan hệ Đài Loan./.

Các tin khác