Mỹ tuyên bố sáng kiến thiết lập đối thoại kinh tế mới với Đài Loan

(ĐTTCO) - Ngày 31/8, Mỹ tuyên bố đang thiết lập cuộc đối thoại kinh tế mới với Đài Loan, sáng kiến mà Washington cho là nhằm củng cố quan hệ và hỗ trợ hòn đảo này đối mặt với sức ép gia tăng từ Trung Quốc.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell. (Nguồn: Reuters)
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell. (Nguồn: Reuters)

Washington cũng thông báo đã tiết lộ 6 đảm bảo an ninh thời cựu Tổng thống Ronald Reagan dành cho Đài Loan, động thái được giới phân tích nhận định, rõ ràng có ý định thể hiện sự ủng hộ hơn nữa đối với hòn đảo này.

Tuyên bố trên được đưa ra vào thời điểm quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang xuống mức xấu hơn trong nhiều thập kỷ giữa lúc Tổng thống Donald Trump thực hiện chiến dịch tái tranh cử vào tháng 11 với cách tiếp cận cứng rắn đối với gã khổng lồ châu Á trong nền tảng chính sách ngoại giao chủ chốt.

Phát biểu tại diễn đàn trực tuyến do Quỹ Heritage chủ trì, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông David Stilwell nêu rõ, động thái trên của Mỹ không phải là sự thay đổi chính sách mà là một phần của những điều chỉnh quan trọng trong khuôn khổ chính sách "một Trung Quốc" lâu nay của Washington.

Các tin khác