Mỹ: Ukraine có thể tham dự các cuộc họp G20 sắp tới

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Ukraine sẽ được hoan nghênh tại các hội nghị thượng đỉnh G20 trong tương lai nếu việc Mỹ cố gắng trục xuất Nga không thành công.
Ông Biden ở Brussels. @AP
Ông Biden ở Brussels. @AP

Sau cuộc gặp với các đồng minh châu Âu vào thứ Năm 24/3 tại Brussels, ông Biden nói trong một cuộc họp báo rằng đã đến lúc phải đẩy mạnh nỗ lực cô lập Nga khỏi cộng đồng quốc tế.

Ông cho biết nếu các nước thành viên G20 chặn yêu cầu của ông về việc loại bỏ Nga, thì Ukraine nên được mời tham dự các cuộc họp.

Ông nói rằng ông không mong đợi các lệnh trừng phạt sẽ có tác động trong ngắn hạn, nhưng ông dự kiến trong những tháng tới áp lực liên tục sẽ ảnh hưởng đến khả năng gây chiến của ông Putin.

Nhận xét của tổng thống được đưa ra sau khi ông gặp gỡ các nhà lãnh đạo của 30 quốc gia NATO và các đối tác G7 trong các cuộc họp đối tác.

Các nước đã trình bày một mặt trận thống nhất chống lại Nga, ban hành các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với 300 thành viên của Nghị viện và thảo luận về cách họ sẽ chống lại mối đe dọa về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học tiềm tàng.

Mỹ cũng tuyên bố sẽ tiếp nhận 100.000 người tị nạn Ukraine và quyên góp 1 tỷ USD viện trợ để giúp châu Âu đối phó với sự gia tăng của gần 3 triệu người tị nạn.

G20 hay Nhóm 20 là một diễn đàn của 19 nền kinh tế lớn nhất thế giới và Liên minh châu Âu, và đã nhóm họp ít nhất một lần mỗi năm kể từ năm 2008 để giải quyết các vấn đề bao gồm ổn định tài chính và biến đổi khí hậu.

Các tin khác