Mỹ xem xét bỏ trừng phạt để Iran quay lại thỏa thuận hạt nhân

(ĐTTCO) - Mỹ đang xem xét dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt mà ông Trump đã áp đặt lên Iran để tạo điều kiện khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran.

Đài AP hôm 28-4 đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt nghiêm ngặt mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp đặt lên Iran, trong nỗ lực quay lại thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết vào năm 2015.

Các cuộc đàm phán gián tiếp về khả năng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran hiện đang diễn ra tại thủ đô Vienna (Áo).

Các quan chức Mỹ nói rằng họ sẵn sàng dỡ bỏ bất kỳ lệnh trừng phạt nào không phù hợp với thỏa thuận hạt nhân Iran hoặc cản trở Iran tuân thủ thỏa thuận, bao gồm các trừng phạt khiến Iran hạn chế trong việc tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế và thực hiện các giao dịch bằng đồng USD.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: "Nếu muốn quay lại thỏa thuận hạt nhân, Mỹ cần xem xét giảm nhẹ hoặc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, chúng tôi đang xem xét chỉ loại bỏ những biện pháp không phù hợp với thỏa thuận".

Mỹ xem xét bỏ trừng phạt để Iran quay lại thỏa thuận hạt nhân - ảnh 1

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: REUTERS

Ông Price cho biết thêm rằng ngay cả khi gia nhập lại thỏa thuận Mỹ vẫn sẽ giữ nguyên và tiếp tục thực hiện các lệnh trừng phạt đối với các hoạt động không nằm trong thỏa thuận, bao gồm "việc tăng cường chế tạo tên lửa, hỗ trợ khủng bố và vi phạm nhân quyền" của Iran.

Tuy nhiên, phía Iran cho biết sẽ không ngừng các hoạt động hạt nhân của mình theo quy định trong thỏa thuận nếu Mỹ không dỡ bỏ hoàn toàn tất cả các lệnh trừng phạt.

Điều này đã đặt chính quyền ông Biden vào tình thế khó xử, theo AP

Hiện các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ và những người phản đối chính phủ Iran đang nỗ lực hệ thống hóa lập trường cứng rắn đối với Iran bằng luật mới cấm Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran.

Đồng thời, nhiều nghị sĩ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đang thể hiện sự ủng hộ đối với các nghị quyết khuyến khích chính quyền ông Biden có đường lối cứng rắn hơn với Iran.

"Chính quyền ông Biden đang tìm cách kiếm hàng chục tỉ USD vào ngân khố, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa dỡ bỏ trừng phạt đối với các thực thể bị liệt vào danh sách đen vì khủng bố và phát triển tên lửa" - ông Mark Dubowitz, Giám đốc điều hành Quỹ Quốc phòng Dân chủ, chỉ trích.

Các quan chức dưới thời ông Trump nói rằng tất cả các lệnh trừng phạt đều hợp pháp. Ông Gabriel Noronha, cựu cố vấn cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ về Iran, cho biết tất cả các lệnh trừng phạt Iran thời ông Trump đã được các cố vấn của Bộ Tư pháp chấp thuận.

Các quan chức Mỹ nói rằng hiện tại vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra và sẽ không có gì được thống nhất ở Vienna cho đến khi các bên giải quyết được việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Các tin khác