Mỹ xem xét thêm Alibaba, Tencent vào lệnh cấm đầu tư

(ĐTTCO) - Chính quyền Trump đang xem xét thêm các gã khổng lồ công nghệ Alibaba và Tencent vào danh sách đen các công ty bị cho do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, hai người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters hôm thứ Tư 6/1.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhắm mục tiêu vào hai công ty có giá trị lớn nhất châu Á, với tổng cộng 1,3 nghìn tỷ đô la, sẽ là bước đi ấn tượng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một loạt các biện pháp gần đây được tung ra nhằm vào các công ty Trung Quốc khi ông tìm cách củng cố chính sách cứng rắn của mình đối với Bắc Kinh trong những ngày được cho là cuối cùng tại vị.

Các quan chức Bộ Quốc phòng, người giám sát các danh sách đen, vẫn chưa hoàn thành kế hoạch và cũng đang thảo luận về việc bổ sung các công ty Trung Quốc khác vào danh sách, các nguồn tin cho biết.

Cổ phiếu của Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và Tencent, một công ty chơi game và truyền thông xã hội, đã giảm khoảng 4% trong giao dịch buổi chiều trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Alibaba chỉ giảm hơn 5% theo tin tức hôm thứ Tư.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư bày tỏ sự hoài nghi rằng Alibaba và Tencent sẽ phải đối mặt với những hạn chế dài hạn - do chúng có giá trị tổng cộng 1,3 nghìn tỷ đô la, được các nhà đầu tư Hoa Kỳ nắm giữ rộng rãi và uy tín và tài chính có khả năng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Thomas Caldwell, chủ tịch của Caldwell Investment Management ở Toronto và một nhà đầu tư tại New York Stock cho biết: “Đó là một chính sách rất tồi và có đủ tiền ở châu Á, rất nhiều và ngày càng lớn hơn, mà người ta không nên ép buộc các công ty này ra khỏi nước Mỹ. Tiền và thị trường nên trung lập".

TT Trump đã leo thang các biện pháp chống lại các công ty Trung Quốc vào tháng 11 với một lệnh hành pháp cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phần của các công ty Trung Quốc.

Hôm thứ Ba 5/1, ông đã ra lệnh cấm giao dịch với tám ứng dụng phần mềm của Trung Quốc, bao gồm ứng dụng thanh toán di động Alipay của Ant Group và Ví QQ của Tencent và WeChat Pay.

Cho đến nay, Lầu Năm Góc đã đưa vào danh sách đen 35 công ty, bao gồm nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc SMIC và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC.

Trong khi việc ban hành chỉ thị tháng 11 đã thúc đẩy các nhà cung cấp chỉ số như MSCI bắt đầu xóa các công ty trong danh sách đen khỏi chỉ mục của họ, sự nhầm lẫn về phạm vi của các quy tắc đã dẫn đến một số bước ngoặt đáng kể của Sở Giao dịch chứng khoán New York trong những ngày gần đây.

NYSE ban đầu vào ngày 31 tháng 12 đã công bố kế hoạch hủy niêm yết China Mobile Ltd, China Telecom Corp Ltd và China Unicom Hong Kong Ltd. Vào thứ Hai 4/1, Sở đã thu hồi kế hoạch sau khi tham khảo ý kiến của các nhà quản lý liên quan đến Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ và quyết định giữ chúng trong danh sách. Nhưng hôm thứ Tư, Sở cho biết nó sẽ trở lại kế hoạch ban đầu.

Vào tháng 8, ông Trump đã ký một lệnh hành pháp cấm một số giao dịch của Hoa Kỳ với WeChat của Tencent. Nhưng các hạn chế đã bị các tòa án chặn lại chủ yếu dựa trên cơ sở tự do ngôn luận.

Giá trị thị trường của Alibaba đã giảm hơn một phần tư kể từ tháng 11 sau khi IPO Ant Group thất bại. Nhưng được định giá hơn 600 tỷ USD, nó vẫn nằm trong số 10 công ty lớn nhất trên toàn cầu.

Các tin khác