Mỹ-Ấn đạt thỏa thuận quốc phòng về dữ liệu vệ tinh

(ĐTTCO) - Ấn Độ sẽ ký một thỏa thuận quân sự với Hoa Kỳ về việc chia sẻ dữ liệu vệ tinh nhạy cảm, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết hôm thứ Hai 26/10, khi hai bên bắt đầu đối thoại an ninh cấp cao nhằm chống lại sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực .
Ngoại trưởng Mỹ và Ấn Độ chụp hình chung ngày 26/10. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ và Ấn Độ chụp hình chung ngày 26/10. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã bay đến New Delhi để hội đàm với các nhà lãnh đạo Ấn Độ vào thời điểm Ấn Độ đang bị khóa chặt trong cuộc xung đột quân sự nghiêm trọng nhất với Trung Quốc tại biên giới Himalaya tranh chấp trong nhiều thập kỷ.

Về phần mình, Washington cũng đã gia tăng áp lực ngoại giao đối với Trung Quốc, khi mối quan hệ ngày càng xấu đi trong một loạt vấn đề từ việc Bắc Kinh xử lý coronavirus cho đến việc áp đặt luật an ninh mới ở Hồng Kông và tham vọng ở Biển Đông.

Trước cuộc hội đàm chính thức 2+2 vào thứ Ba 27/10 với sự tham gia của các nhà ngoại giao và quan chức quân sự hàng đầu, Esper đã gặp người đồng cấp Ấn Độ Rajnath Singh và hai người đã thảo luận về Thỏa thuận Hợp tác và Trao đổi Cơ bản về Hợp tác Không gian Địa lý (BECA) đã sẵn sàng ký kết, Bộ Quốc phòng Ấn Độ nói.

"Hai bộ trưởng bày tỏ hài lòng rằng thỏa thuận BECA sẽ được ký kết trong chuyến thăm", Bộ cho biết trong một tuyên bố.

Thỏa thuận sẽ cung cấp cho Ấn Độ quyền truy cập vào một loạt dữ liệu địa hình, hàng hải và hàng không được coi là quan trọng để nhắm mục tiêu tên lửa và máy bay không người lái có vũ trang.

Nó cũng sẽ cho phép Hoa Kỳ cung cấp các thiết bị hỗ trợ định vị và thiết bị điện tử hàng không tiên tiến trên các máy bay do Hoa Kỳ cung cấp cho Ấn Độ, một nguồn tin quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Các công ty Mỹ đã bán cho Ấn Độ hơn 21 tỷ USD vũ khí kể từ năm 2007 và Washington đã thúc giục chính phủ Ấn Độ ký các thỏa thuận cho phép chia sẻ thông tin nhạy cảm và liên lạc được mã hóa để sử dụng tốt hơn các thiết bị quân sự cao cấp.

Esper cũng hoan nghênh sự tham gia của Úc vào các cuộc tập trận hải quân vào tháng tới với sự tham gia của Ấn Độ, Hoa Kỳ và Nhật Bản ngoài khơi Vịnh Bengal.

Trung Quốc trước đây đã phản đối các cuộc tập trận đa phương như vậy, coi chúng là nhằm chống lại Bắc Kinh; và Ấn Độ từ lâu đã chống lại việc mở rộng chúng vì lý do đó.

Tuy nhiên, căng thẳng biên giới với Trung Quốc vào mùa hè năm nay, nổ ra trong một cuộc đụng độ khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, đã khiến dư luận khó chịu với Bắc Kinh và đang thúc đẩy quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ, các nhà phân tích nói.

“Các cuộc đàm phán của chúng tôi hôm nay đã có kết quả, nhằm mục đích làm sâu sắc hơn nữa hợp tác quốc phòng trong một loạt lĩnh vực,” Thủ tướng Ấn Độ nói trong một tweet.

Pompeo gặp riêng Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. Hiện vẫn chưa có thông tin nào về cuộc họp đó.

Sau Ấn Độ, ông Pompeo sẽ đến Sri Lanka và Maldives, hai quốc gia thuộc Ấn Độ Dương nơi Trung Quốc đã tài trợ và xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng khác nhau, trước sự báo động của Ấn Độ và Hoa Kỳ.

Các tin khác