Myanmar đấu thầu dự án xây thành phố mới trong “Một vành đai, một con đường"

(ĐTTCO) - Myanmar đang tiến gần hơn đến việc cho phép các công ty đấu thầu từ Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) để xây dựng dự án Thành phố New Yangon khổng lồ, sau khi thuê công ty tư vấn Roland Berger của Đức giám sát quá trình đấu thầu.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Myanmar Win Myint. Ảnh: CGTN
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Myanmar Win Myint. Ảnh: CGTN

Cái gọi là thách thức của Thụy Sĩ sẽ mang lại cho quốc gia Đông Nam Á cơ hội chứng minh tính minh bạch trong hoạt động thu mua công của mình, một tín hiệu quan trọng đối với các nhà đầu tư do các lệnh trừng phạt mà nước này phải đối mặt trong cuộc đàn áp quân sự người Rohingya vào năm 2017.

Quá trình này cũng sẽ chứng kiến Myanmar đi dây giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, trong khi cân bằng nhu cầu đầu tư nước ngoài với rủi ro khi làm việc với CCCC, vốn gần đây đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen vì hoạt động ở Biển Đông đang tranh chấp, các nhà phân tích và các chuyên gia tư vấn cho biết.

Họ nói thêm rằng thách thức Thụy Sĩ có thể là một điều khoản linh hoạt cho Myanmar để đạt được tất cả các mục tiêu này.

Năm 2018, Myanmar đã cho phép CCCC đưa ra đề xuất xây dựng giai đoạn đầu tiên của dự án Thành phố New Yangon trị giá 1,5 tỷ USD, một thành phố mới gần thủ đô của quốc gia sẽ bao gồm cơ sở hạ tầng như nhà máy điện, cầu, đường và nhà máy xử lý nước.

Nhưng theo các điều khoản của thách thức Thụy Sĩ, các bên khác đã được mời thực hiện đề xuất từ gã khổng lồ kỹ thuật nhà nước Trung Quốc.

Ngay sau khi kế hoạch ban đầu của CCCC được đưa ra, thành phố New Yangon đã được xác nhận là một phần quan trọng của Hành lang kinh tế Trung Quốc-Myanmar (CMEC) dài 1700 km, chạy từ Côn Minh ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đến các thành phố bao gồm Mandalay và Yangon ở Myanmar.

Dự án là một trong những viên ngọc quý trong Sáng kiến ”Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc, nhằm kết nối châu Á, Trung Đông, châu Phi và châu Âu với cơ sở hạ tầng.

Năm ngoái, New Yangon Development Company (NYDC), cơ quan phụ trách dự án, đã bắt đầu mời các công ty tham gia đấu thầu trong thử thách thu mua.

“Hôm nay chúng tôi đánh dấu một cột mốc quan trọng. Chúng tôi đang thực hiện những bước đầu tiên để hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi về một thành phố mới hiện đại bên kia sông Yangon ”, U Thaung Tun, Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Kinh tế Đối ngoại Liên minh Myanmar, cho biết trong một tuyên bố trong tuần này.

Ông U Thaung Tun nói thêm: “Để phù hợp với thời đại và nhu cầu tạo ra nhiều việc làm chất lượng hơn để giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế của đất nước, chúng tôi đã quyết định tập trung đầu tiên vào việc thiết lập khu công nghiệp. Việc tách dự án phát triển ra, trong khi vẫn bảo vệ khả năng thương mại của nó, sẽ đảm bảo tuân thủ các thông lệ quốc tế tốt nhất trên toàn cầu, bao gồm cả thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế rộng rãi."

Roland Berger đã làm việc với Myanmar trong các dự án cải cách kinh tế và phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết kể từ năm 2012.

Bộ phận tư vấn từ Đức sẽ có nhiệm vụ trao đổi với các bên liên quan chính và chỉ định nhà thầu trúng thầu.

Theo NYDC, bất kỳ nhà thầu chân chính nào cũng phải chuẩn bị đầu tư một lượng vốn lớn, vì chính phủ chỉ có kế hoạch đóng góp khoảng 7 triệu USD.

Dự án có diện tích 8.830 ha sẽ được phát triển trên vùng đất nông thôn ở phía tây sông Yangon, dự kiến sẽ bao gồm 163.000 ngôi nhà mới và tạo ra gần 1 triệu việc làm mới.

Trong chuyến công du đầu tiên tới Myanmar vào tháng 1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tán thành dự án và ký 33 thỏa thuận hợp tác kinh tế, 13 trong số đó liên quan đến cơ sở hạ tầng.

Kaho Yu, nhà phân tích rủi ro cấp cao về châu Á tại Verisk Maplecroft, cho biết tầm quan trọng của dự án đầy tham vọng đối với cả quy hoạch “Một vành đai, một con đường” cũng như đối với Trung Quốc.

Ông Yu cho biết: “Myanmar được ưu tiên trong [kế hoạch vành đai và con đường] và chuyến thăm của ông Tập là một tín hiệu chính trị mạnh mẽ. Nhưng do Covid-19, Myanmar cũng đã thay đổi các chính sách đầu tư. Họ không thể được xem chỉ đơn giản là thu hút tiền để giải quyết các vấn đề Covid-19 của họ và họ cũng cần đảm bảo có khả năng thương mại trong dự án. ”

Thách thức của Thụy Sĩ sẽ mang lại cho chính phủ cơ hội loại bỏ một “bên dễ bị tổn thương” nếu CCCC bị Mỹ đưa vào danh sách đen chứng tỏ là một vấn đề, “Điều này mang lại cho Myanmar đòn bẩy để đưa mọi người trở lại bàn ăn”.

Hai tuần trước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa thêm 24 công ty quốc doanh Trung Quốc vào danh sách thực thể của mình vì đã giúp đỡ các tiền đồn “quân sự hóa” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Danh sách, bao gồm khoảng 300 công ty Trung Quốc khác như công ty viễn thông Huawei, cấm các công ty Mỹ kinh doanh với các công ty niêm yết hoặc xuất khẩu sản phẩm cho họ trừ khi họ nhận được giấy phép đặc biệt.

Luật sư thương mại quốc tế Julien Chaisse cho biết động thái của Mỹ là một động thái nhẹ nhàng nhằm cảnh báo các nước như Myanmar không nên làm ăn với các công ty Trung Quốc trong danh sách đen, nhưng có thể gián tiếp làm tổn thương CCCC trong dự án Yangon.

Simon Tay, Chủ tịch Viện Các vấn đề Quốc tế Singapore, cho biết vấn đề là Myanmar khó có thể từ chối đề nghị của CCCC.

Ông Tay đã nói: “Myanmar cần đầu tư. Thành phố Yangon mới là một dự án rất tham vọng, nó rất lớn. Đây không phải là một kế hoạch quốc gia và chủ yếu do Yangon thúc đẩy, vì vậy họ phải tìm một người có năng lực và túi tiền sâu để đầu tư.”

“Các nhu cầu phát triển của châu Á đã không được phương Tây đáp ứng. Họ không hiểu những khoảng trống mà chúng ta đang đối mặt ở châu Á."

Sau tình hình người Rohingya “những người châu Á duy nhất sẵn sàng tham gia các dự án” ở Myanmar là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, ông nói thêm.

Ông Tay nói: “Trung Quốc có ảnh hưởng lớn nhất, họ có thế mạnh về biên giới. Mỹ quan trọng đối với Myanmar nhưng Trung Quốc cũng cực kỳ quan trọng.”

Andrew Tan, từ công ty tư vấn đầu tư Consult-Myanmar có trụ sở tại Yangon, cho biết việc tách dự án phát triển thành các phần nhỏ hơn có nghĩa là “mọi người đều nhận được sự rung chuyển công bằng và CCCC sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn nếu muốn giữ nguyên toàn bộ dự án”.

Với cam kết chính trị mà cả hai nước đã đưa ra, việc Mỹ đưa CCCC ra khỏi thỏa thuận cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn, đặc biệt là khi nước này chỉ liên quan đến các dự án ở Biển Đông, Nicholas Turner, một luật sư của Steptoe & Johnson và một chuyên gia về các biện pháp trừng phạt kinh tế đã nói.

Các tin khác