Mỹ-Trung bất ngờ hẹn ngày tái ngộ sau các căng thẳng đằng đẵng

(ĐTTCO) - Nguồn tin từ trang SCMP cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ gặp gỡ đoàn Trung Quốc trong thời gian tới.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các quan chức đứng đầu Mỹ và Trung Quốc kể từ tháng Một năm nay và diễn ra trong bối cảnh nhiều căng thẳng giữa hai nước.

Mỹ-Trung bất ngờ hẹn ngày tái ngộ sau các căng thẳng đằng đẵng - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: AFP

Các nhà ngoại giao đứng đầu Trung Quốc và Mỹ dự kiến sẽ gặp gỡ ở Hawaii trong bối cảnh hai bên nỗ lực tìm cách giảm  các căng thẳng gần đây.

Phái đoàn Trung Quốc sẽ do ông Yang Jiechi – Uỷ viên Hội đồng Nhà nước và là thành viên của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc dân đầu trong khi đại diện phái đoàn cao cấp của Mỹ sẽ do Ngoại trưởng Mike Pompeo dẫn đầu. Lịch trình cụ thể và ngày gặp gỡ đã được quyết định, nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Truyền thông chính trị Politico cũng đã báo cáo rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có kế hoạch cho chuyến đi đến Hawaii gặp các quan chức chính phủ Trung Quốc.

Báo cáo trích dẫn nguồn tin không cung cấp thông tin cụ thể về các quan chức cùng Ngoại trưởng Pompeo tham gia phái đoàn gặp gỡ các quan chức cấp cao của Trung Quốc.

Nếu cuộc gặp diễn ra đúng lộ trình thì đây sẽ là cuộc gặp gỡ đầu tiên của các quan chức đứng đầu hai nước kể từ khi quan hệ Bắc Kinh và Washingto liên tục đi xuống gần đây.

Cuộc gặp gỡ trực tiếp trước đó diễn ra vào ngày 15/1 tại Washington khi Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết thoả thuận thương mại giai đoạn một mặc dù Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump đã có hai cuộc điện đàm qua điện thoại vào ngày 7/2 và 27/3.

Các căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ liên tục gia tăng trong các tuần gần đây sau các căng thẳng cáo buộc qua lại giữa hai nước.

Giới quan sát đã kêu gọi cả Bắc Kinh và Washington nên kiềm chế. Trong khi đó, các nhà phân tích lên tiếng cần phải nỗ lực nhiều hơn từ hai bên để giảm thiểu căng thẳng quan hệ hai nước.

Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức kể từ sau đại dịch Covid-19 cùng với nỗ lực hiện tại giải quyết các vấn đề khủng hoảng y tế.

Trong họp báo thường niên vào tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Bắc Kinh và Washington nên tìm cách hợp tác cùng nhau bởi việc tách rời chỉ khiến cho quan hệ hai nước trở nên tồi tệ hơn.

Các tin khác