Mỹ-Úc tuyên bố thắt chặt hợp tác chống sự trỗi dậy của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ và Úc đã tìm cách thống nhất chống lại một Trung Quốc quyết đoán hơn ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, công bố một số sáng kiến quốc phòng khiêm tốn trong khi đẩy lùi Bắc Kinh về các vấn đề từ luật an ninh quốc gia Hồng Kông sang công nghệ 5G.

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ - Úc trong cuộc đối thoại năm 2019. @BỘ NGOẠI GIAO MỸ
Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ - Úc trong cuộc đối thoại năm 2019. @BỘ NGOẠI GIAO MỸ

Các quan chức cao cấp của Mỹ và Úc họp hai ngày tại Washington trong tuần này, và đã đồng ý hợp tác quân sự lớn hơn và thành lập một kho dự trữ nhiên liệu quân sự do Hoa Kỳ tài trợ ở thành phố phía bắc Darwin.

Điều này sẽ đảm bảo liên minh duy trì lợi thế về khả năng trong một môi trường hiện đại hóa nhanh chóng, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynold cho biết hôm thứ Ba 28-7, đứng bên cạnh Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Michael Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne.

Mặc dù cả Hoa Kỳ và Úc đã bác bỏ mạnh mẽ các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, hai bên đã bỏ qua đề cập đến việc Úc có vai trò lớn hơn trong việc đưa tàu chiến qua tuyến đường thủy chiến lược.

Canberra và Bắc Kinh, vốn có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ, ngày càng trở nên căng thẳng, với yêu cầu quốc tế hàng đầu của Úc hồi đầu năm nay rằng Trung Quốc cần cho phép các nhà điều tra quốc tế vào Vũ Hán thăm dò nguồn gốc của Covid-19. Trung Quốc đã bắn trả bằng cách áp thuế đối với hàng xuất khẩu lúa mạch của Úc, trong khi tạm dừng một số mặt hàng thịt bò nhập khẩu và đe dọa tẩy chay rộng hơn.

Úc ngày càng tìm cách hợp nhất với các nước nhỏ hơn trong khu vực để chống lại Trung Quốc, đồng thời thắt chặt quan hệ với Washington. Nước này đã tham gia với Hoa Kỳ vào tuần trước trong việc bác bỏ các yêu sách hàng hải mở rộng của Trung Quốc ở Biển Đông, gọi chúng là đi ngược lại với các Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Sau các cuộc họp vào thứ Ba tại Washington, hai bên đã đưa ra một tuyên bố rằng họ đã nhận ra mối quan tâm trong việc tăng cường an ninh và thịnh vượng chung của Hoa Kỳ và Úc. Họ tuyên bố sẽ hợp tác trong các vấn đề bao gồm vũ khí siêu thanh thế hệ tiếp theo, phòng không và tên lửa tích hợp, chiến tranh điện tử và dưới biển, không gian, an ninh mạng và khoáng sản quan trọng.

Các tin khác