Nasdaq bị kéo xuống bởi sự lao dốc lớn của Netflix; Giá dầu tăng trở lại

(ĐTTCO) - Thị trường chia rẽ vào thứ Tư (20/4) khi các nhà giao dịch đánh giá kết quả kinh doanh quý đầu tiên gấp rút. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng nhờ thu nhập mạnh mẽ từ Procter & Gamble, trong khi Nasdaq Composite bị kéo xuống bởi sự sụt giảm nghiêm trọng của cổ phiếu của Netflix. Giá dầu tăng trở lại do tồn kho dầu của Mỹ giảm và lo ngại về nguồn cung thắt chặt hơn từ Nga và Libya đã thúc đẩy sự phục hồi từ mức giảm mạnh của phiên trước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow tăng 249 điểm vào thứ Tư

Chỉ số Dow 30 cổ phiếu tăng 249,59 điểm, tương đương 0,7%, lên 35.160,79. S&P 500 về cơ bản không thay đổi ở mức 4.459,45. Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 1,2% xuống 13.453,07.

Netflix đã giảm 35% sau khi kết quả kinh doanh hàng quý của họ cho thấy mất 200.000 người đăng ký trong quý đầu tiên, báo cáo mất người đăng ký đầu tiên trong hơn 10 năm. Đó là mức sụt giảm lớn nhất kể từ năm 2004 và công ty phát trực tuyến hiện là cổ phiếu hoạt động kém nhất trong S&P 500 năm nay, giảm 62%. Kết quả hàng quý của công ty được theo sau bởi một làn sóng hạ cấp của 10 nhà phân tích Phố Wall, những người cũng trích dẫn hướng dẫn tài chính yếu kém của công ty.

Vụ nổ Netflix kéo cổ phiếu của các công ty phát trực tuyến khác xuống thấp hơn. Disney giảm 5,6%, Roku mất 6,2% và Warner Bros. Discovery giảm 6%. Paramount mất 8,6%.

Nó cũng khiến các nhà đầu tư không muốn mua các cổ phiếu công nghệ khác trước lợi nhuận. Tesla, công ty dự kiến báo cáo thu nhập sau tiếng chuông, đã giảm 5%. Amazon và Salesforce đều mất hơn 2%.

Mặt khác, Procter & Gamble đã tăng 2,7% và giúp nâng chỉ số Dow sau khi báo cáo kết quả tốt hơn mong đợi và tăng hướng dẫn doanh thu cả năm. IBM, một thành phần khác của Dow, tăng hơn 7,1% sau một nhịp về thu nhập và doanh thu.

Dầu phục hồi khi lo ngại về nguồn cung chiếm ưu thế

Dầu thô Brent LCOc1 tương lai tăng 65 cent, tương đương 0,6%, lên 107,90 USD/thùng. Hợp đồng tương lai CLc1 dầu thô WTI của tháng trước, hết hạn vào thứ Tư, tăng 1,06 đô la, tương đương 1%, lên 103,62 đô la trong khi hợp đồng tháng thứ hai tăng 77 xu lên 102,82 đô la.

Hai điểm chuẩn chính đã giảm 5,2% trong giao dịch đầy biến động hôm thứ Ba sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu gần một điểm phần trăm, với lý do tác động kinh tế của cuộc chiến của Nga ở Ukraine và cảnh báo rằng lạm phát đã trở thành một "Mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại" đối với nhiều quốc gia.

Nhà phân tích Stephen Greenock của P.M cho biết: “Tăng trưởng suy yếu và áp lực lạm phát gia tăng chỉ có thể có nghĩa một điều: bóng ma lạm phát đình trệ đang bao trùm nền kinh tế toàn cầu.

Giá dầu toàn cầu đã được kéo lên cao hơn do triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn sau các lệnh trừng phạt đối với Nga - nhà xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới và là nhà cung cấp chủ chốt của châu Âu - vì cuộc tấn công Ukraine, mà Moscow gọi là một “hoạt động đặc biệt”.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế toàn cầu nhẹ nhàng hơn và việc tiếp tục khóa coronavirus ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nhu cầu ở nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và đang đè nặng lên giá cả.

Về phía nguồn cung, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này, được gọi chung là OPEC+, đã sản xuất 1,45 triệu thùng mỗi ngày (bpd) thấp hơn mục tiêu sản xuất vào tháng 3 do sản lượng của Nga bắt đầu giảm sau các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nhiều đợt ngừng hoạt động đã làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung. Thành viên OPEC, Libya đã buộc phải đóng cửa với sản lượng 550.000 thùng/ngày do làn sóng phong tỏa các mỏ dầu lớn và các bến xuất khẩu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC) của nước này cho biết hôm thứ Tư.

Tại Hoa Kỳ, dự trữ dầu thô giảm 4,5 triệu thùng trong tuần trước, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ hôm thứ Ba.

Một nguồn tin EU nói với Reuters rằng Ủy ban châu Âu đang nỗ lực tăng tốc độ sẵn có của các nguồn cung cấp năng lượng thay thế để cố gắng cắt giảm chi phí cấm khai thác dầu của Nga và thuyết phục Đức cũng như các quốc gia EU miễn cưỡng chấp nhận biện pháp này.

Các tin khác