Nasdaq chạm mức thấp mới vào năm 2022; Giá dầu phục hồi sau khi giảm mạnh

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh vào thứ Ba với việc bán tháo cổ phiếu vào cuối phiên, do các nhà đầu tư bán phá giá cổ phiếu do lo ngại suy thoái kinh tế. Giá dầu mở cửa cao hơn một chút, sau khi giảm mạnh vào phiên trước do lo ngại rằng việc tiếp tục khóa cửa Covid-19 ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu và khi đồng đô la Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hai năm.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Nasdaq mất gần 4%, chạm mức thấp mới vào năm 2022

Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 3,95% và chạm mức thấp nhất trong 52 tuần đóng cửa ở mức 12.490,74. Chỉ số này đã lùi sâu hơn vào lãnh thổ thị trường giá xuống, hiện giảm khoảng 23% so với mức cao của nó. Chỉ số Công nghiệp Trung bình Dow Jones giảm 809,28 điểm, tương đương 2,4%, xuống 33.240,18. S&P 500 mất 2,8% ở 4.175,20.

Đối với tháng 4, S&P 500 giảm 7,8%. Nasdaq giảm 12,2% và Dow giảm 4,2%.

Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu sự sụt giảm khi các nhà đầu tư không chờ đợi kết quả quý đầu tiên của Microsoft và Alphabet sau khi tiếng chuông báo động, lo sợ sẽ có thêm những cú nổ như trường hợp đã thấy ở Netflix vào đầu mùa thu nhập.

Cả Microsoft và Alphabet mẹ của Google đều chứng kiếncổ phiếu đóng cửa giảm hơn 3% trước khi báo cáo thu nhập. Công ty mẹ của Facebook là Meta, Amazon và Apple cũng kết thúc thấp hơn, với kết quả thu nhập dự kiến vào cuối tuần này.

Cổ phiếu Netflix giảm gần 5,5% và chạm mức thấp nhất trong nhiều năm. Tuần trước, Netflix đã giảm 35% chỉ trong một ngày sau khi báo cáo một lượng người đăng ký bị sụt giảm đáng ngạc nhiên trong quý đầu tiên.

Sức mạnh của cổ phiếu Công nghệ lớn trong những năm gần đây “có thể bùng nổ khi các yếu tố cơ bản bắt đầu xấu đi một cách có ý nghĩa do nền kinh tế nói chung chậm lại,” Chris Senyek của Wolfe Research cho biết trong một ghi chú nghiên cứu.

Tesla, công ty có nhà máy ở Thượng Hải và coi Trung Quốc là thị trường chính cho xe điện của mình, là công ty tụt hậu nhiều nhất trên Nasdaq Composite, đóng cửa giảm khoảng 12,2%. Cổ phiếu cũng chịu áp lực khi Giám đốc điều hành và người sáng lập của nó, Elon Musk, tìm cách kết thúc thỏa thuận được đề xuất mua Twitter với giá 44 tỷ USD.

Cổ phiếu chip nằm trong số những cổ phiếu giảm nhiều nhất trên Nasdaq Composite. Nvidia mất 5,6% và AMD giảm 6,1%.

Những cái tên mang tính chu kỳ gắn liền với tăng trưởng kinh tế cũng bị ảnh hưởng. Thành phần Dow 3M giảm khoảng 3% mặc dù thu nhập tốt hơn dự kiến khi công ty lưu ý những thách thức kinh tế vĩ mô và địa chính trị phía trước. Cổ phiếu của UPS cũng giảm gần 3,5% mặc dù thu nhập hàng quý và doanh thu của người giao hàng đứng đầu kỳ vọng.

Các tên công nghiệp khác như General Electric và Boeing đều giảm. GE giảm 10,3%, trong khi Boeing giảm 5%. GE cảnh báo rằng triển vọng năm 2022 của họ đang "có xu hướng về mức thấp nhất của phạm vi."

Cổ phiếu ngân hàng cũng lao đao khi lãi suất giảm. Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, với lãi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới 2,8%. Wells Fargo giảm 2,7% và Bank of America mất gần 2,3%.

Giá dầu phục hồi sau khi giảm mạnh do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc

Giá dầu Brent giao sau tăng hơn 2,6% ở mức 104,99 USD/thùng và các hợp đồng dầu WTI của Mỹ thanh toán trong ngày 3,2%, tương đương 3,16 USD, cao hơn ở mức 101,70 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng đã giảm khoảng 4% vào thứ Hai, với Brent giảm tới 7 USD/thùng trong phiên và WTI giảm khoảng 6 USD/thùng.

Tại Trung Quốc, các vụ khóa cửa để chống lại Covid ở Thượng Hải đã kéo sang tuần thứ tư. Trong khi đó, các đơn đặt hàng để kiểm tra hàng loạt, bao gồm cả ở khu mua sắm lớn nhất của Bắc Kinh, đã làm dấy lên lo ngại về các vụ đóng cửa kiểu Thượng Hải khác.

Edward Moya, một nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA viết: “Ảnh hưởng từ các đợt đóng cửa của Trung Quốc là hơn một triệu thùng / ngày và việc kiểm tra 12 quận trong 5 ngày tới sẽ xác định động thái chính tiếp theo đối với giá dầu thô”.

Đồng đô la Mỹ cũng đạt mức cao nhất trong hai năm vào thứ Hai, khiến giá dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác.

Moya đến từ OANDA cho biết “Lo ngại về nguồn cung không phải là trọng tâm chính đối với các nhà kinh doanh năng lượng và giờ bạn có một đồng đô la tăng mạnh đang gây thêm áp lực cho tất cả các mặt hàng”.

Các tin khác